
Từ đầu năm tới nay, giá mủ cao su xuất khẩu giảm gần 50%, nhưng nỗi lo lớn nhất của các doanh nghiệp cao su là tìm đầu ra cho sản phẩm. Nguy cơ tồn đọng sản phẩm cao su tăng cao.
Chưa đáng ngại về giá
Thông
thường, dầu thô tăng giá, cao su nguyên liệu cũng tăng giá nhưng từ đầu
năm đến nay, nhiều thời điểm, giá dầu thô tăng, giá cao su nguyên liệu
lại giảm mạnh. Lý giải nghịch lý này, các chuyên gia kinh doanh cao su
cho rằng, cao su không phải là sản phẩm thiết yếu nên giảm giá trong bối
cảnh kinh tế thế giới suy thoái.
Thị
trường tiêu thụ thu hẹp, cộng thêm thuế xuất khẩu 3%, cao su Việt Nam
bất lợi trước sản phẩm cùng loại của Thái Lan, Malaysia.
|
Chỉ
trong nửa năm, giá cao su nguyên liệu đã sụt giảm một nửa, nhưng theo
phân tích của ông Phan Sỹ Bình- Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su
Chư Prông, giá thấp chưa phải là mối lo duy nhất.
Năm
2011, giá cao su nguyên liệu lên mức đỉnh điểm 92,2 triệu đồng/tấn
nhưng tụt xuống 67,7 triệu đồng/tấn trong 7 tháng đầu năm 2012 và dự
kiến đến cuối năm, giá trung bình 50 triệu đồng/tấn và bình quân cả năm,
giá vẫn đạt 60 triệu đồng/tấn, mức giá tương đương năm 2010 và được cho
là khá tốt.
Ông
Bình cho rằng, mức giá này chưa thực sự đáng ngại và không nên so sánh
với giá thời đỉnh cao bởi thị trường luôn điều tiết, biến động theo cung
- cầu từng thời điểm. Tuy nhiên, mức giá hiện nay ảnh hưởng đến thu
nhập của người trồng cao su.
Áp lực thị trường tiêu thụ
Vấn
đề khiến các doanh nghiệp cao su trên địa bàn khu vực Tây Nguyên lo
ngại là thị trường thu hẹp. Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông, dù trong
thời điểm thuận lợi về giá vẫn tìm kiếm để không phụ thuộc vào thị
trường Trung Quốc. Nhưng hiện tại Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông cũng
đang chịu sức ép lớn về thị trường tiêu thụ.
Công
ty THHH MTV Cao su Chư Prông đã có hợp đồng cung cấp dài hạn với một
công ty của Mỹ, nhưng do khó khăn đối tác đề nghị giảm số lượng mua
trong tháng 9 và 10.
Đối
với thị trường Trung Quốc, do các biện pháp siết chặt hoạt động mậu
biên của nước này, mủ cao su hầu như không thể đi bằng con đường tiểu
ngạch như trước nữa. Trong khi xuất khẩu đường chính ngạch lại bị Trung
Quốc áp thuế nhập khẩu 20%.
Trong
khi đó, việc áp thuế xuất khẩu mủ cao su 3% cũng làm giảm khả năng cạnh
tranh của cao su Việt Nam trước sản phẩm cùng loại của Thái Lan,
Malaysia. Hiện tại, mủ cao su vẫn chủ yếu là xuất khẩu, tiêu thụ trong
nước rất nhỏ, do vậy việc áp thuế xuất khẩu trong tình hình thị trường
sẽ làm tăng nguy cơ tồn đọng sản phẩm.
Nếu
tình hình không được cải thiện, riêng Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông
có thể tồn đọng tới 2.000 tấn mủ cao su, ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn,
sản xuất của doanh nghiệp và nhất là đời sống của công nhân trồng cao
su.
Theo baocongthuong.com.vn
0 comments:
Đăng nhận xét