
Gần 400 doanh nghiệp (DN) hoạt động dịch vụ xuất nhập khẩu tại Móng Cái, Quảng Ninh đang có nguy cơ phá sản khi số lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất bị tắc lại ngày càng nhiều.
CôngThương -
Cửa khẩu Ka Long vốn rất đông đúc, tấp nập, bởi là nơi xuất hàng nhiều
nhất TP.Móng Cái (Quảng Ninh) với 9 điểm xuất hàng. Thế nhưng lúc 9 giờ
sáng ngày 23.8, trước mắt chúng tôi chỉ lác đác vài chiếc xe đông lạnh
đang xuống hàng.
Dưới
bến sông, hàng trăm chiếc đò máy đỗ san sát im lìm. 15 giờ, đường vào
bến Lục Lầm, P.Hải Hòa cũng vắng tanh vắng ngắt. Sát lối vào bến, vài
chục cửu vạn, lái xe… ngồi chật các quán nước tán chuyện hoặc tụ tập
chơi bài…
Tồn đọng gần 4.000 container
Anh
Nguyễn Văn Thanh (39 tuổi), lái xe container chở hàng đông lạnh hơn 4
năm nay cho biết, chưa bao giờ tình hình xuất hàng tại bến Lục Lầm lại
khó khăn như hiện tại. Bình thường, container hàng chuyển từ Hải Phòng
lên đến đâu là được tháo kẹp chì, cửu vạn vận chuyển xuống đò đưa qua
bên kia ngay.
Kẹt
lắm cũng chỉ một hai ngày là xuất được. Trong khi giờ ngày nhiều cũng
chỉ được chục container, thậm chí có ngày chỉ xuất được 2 container,
toàn bộ số container bị ách lại đều phải gửi vào kho bãi gần bến. Hàng
ngàn cửu vạn quê Nam Định, Hưng Yên… bị thất nghiệp, không trụ nổi phải
về quê.
Theo
một cán bộ thuộc Tổ Hải quan Lục Lầm, Chi cục Hải quan Móng Cái, đây là
thời kỳ hàng xuất qua bến ít nhất trong hàng chục năm nay. Mỗi ngày chỉ
xuất được vài container. Còn theo một chủ hàng, trước đây tại Lục Lầm
có ngày xuất tới hàng trăm container, toàn Móng Cái có ngày xuất tới gần
500 container hàng.
Thống
kê của Hải quan Móng Cái cho thấy, đến thời điểm hiện tại, số lượng
container hàng tạm nhập tái xuất tồn đọng đã lên đến gần 4.000, trong đó
có hơn 1.000 container hàng đông lạnh.
Doanh nghiệp VN “nắm đằng lưỡi”
Điều
mà nhiều DN làm xuất nhập khẩu ở Móng Cái lo ngại là chưa biết bao giờ
tình trạng “cấm biên” của phía Trung Quốc (TQ) mới kết thúc. Trước đó,
đã nhiều lần phía TQ “cấm biên” nhưng chỉ tối đa là 3 tháng, đợt “cấm
biên” lần này đã kéo dài tới gần 6 tháng, nhiều DN bị ùn hàng đang có
nguy cơ phá sản.
Theo
một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, việc ách tắc hàng xuất tại cửa khẩu không
chỉ ảnh hưởng đến lợi ích kinh tế, gây khó khăn cho DN mà còn tác động
đến đời sống của người dân vùng biên. Quan điểm của tỉnh là duy trì và
thúc đẩy hoạt động tạm nhập tái xuất vì đây loại hình thức dịch vụ
thương mại phong phú và đa dạng. Tỉnh và các ngành chức năng sẽ đẩy mạnh
hợp tác với TQ để giao lưu hàng hóa ngày càng thông thoáng, thuận lợi
cho cả hai bên, tránh gây thiệt hại cho DN tạm nhập tái xuất.
Trong
khi đó, trao đổi vớiThanh Niên, ông Dương Văn Cơ, Chủ tịch UBND TP.Móng
Cái nhìn nhận, thành phố “không thể đề xuất gì với phía TQ mà chỉ có
thể cố gắng tạo điều kiện cho các DN đầu tư xây dựng nhiều kho bãi, trạm
điện, tạo thủ tục thông thoáng… để họ hoạt động”.
Một
DN có trụ sở tại Móng Cái tính toán, với container chứa hàng đông lạnh,
tiền điện để bảo quản phải từ 1,5 đến 2 triệu đồng/ngày, tiền lưu kho
bãi từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày… Do là hàng tạm nhập rồi tái xuất qua
cho phía TQ nên DN VN làm dịch vụ sẽ chi trả rồi thanh toán với chủ
hàng phía TQ. Nếu thời gian lưu kho bãi kéo dài, chi phí đội lên rất
cao, thậm chí lớn hơn giá trị hàng trong container dẫn đến chủ hàng TQ
bỏ hàng. Khi đó, DN VN phải chịu mọi tổn thất, bởi hai bên ít khi có
ràng buộc hoặc nếu có thì DN VN cũng nắm đằng lưỡi.
Bị phong tỏa tài khoản
Thượng
tá Ngô Minh Tuấn, Phó trưởng công an TP.Móng Cái cho biết, năm 2011, có
11 trường hợp doanh nhân người Việt bị TQphong tỏa tài khoản mở ở ngân
hàng TQ. Cơ quan chức năng phía TQ cho rằng trong quá trình điều tra về
các hoạt động buôn lậu, kinh doanh trái phép... họ phát hiện dấu hiệu vi
phạm pháp luật của các doanh nhân TQ. Những nghi can này có giao dịch
với các doanh nhân VN thông qua một số tài khoản mở tại Đông Hưng (TQ)
nên họ phong tỏa tài khoản trong 6 tháng để điều tra.
Theo Thanh Niên
0 comments:
Đăng nhận xét