Hồng Kông có nền
kinh tế phát triển, là nơi trung chuyển hàng hóa lớn của khu vực Châu Á.
Với quan hệ thương mại giữa Việt Nam- Hồng Kông liên tục đạt những con
số tăng trưởng khá tạo tiền đề cho hàng Việt Nam xâm nhập các thị trường
khác được dễ dàng hơn.
Trong những năm gần
đây, kim ngạch xuất khẩu trung bình của Việt Nam vào thị trường này
khoảng trên 1 tỷ USD mỗi năm với các mặt hàng chính như thiết bị và linh
kiện viễn thông, thiết bị và linh kiện điện tử dùng trong các mạch
vòng, máy phát điện và thiết bị, thiết bị điện ly tâm và phụ tùng, các
kim loại phi sắt, giày dép, thủy sản.
Theo số liệu thống
kê, năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đã tăng
50,64% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,2 tỷ USD. Tính đến hết tháng 6
năm 2012, kim ngạch này đã đạt 1,53 tỷ USD, tăng 83,05% so với 6 tháng
năm 2010.
So với 6 tháng năm
2011, máy ảnh, máy quay phim và linh kiện từ nhóm hàng chỉ đạt trên 16
triệu USD, đã thành nhóm hàng đạt kim ngạch cao nhất, chiếm 36,13% tổng
kim ngạch xuât khẩu, với 553,93 triệu USD.
Số liệu xuất khẩu hàng hoá sang Hồng Kông tháng 6 và 6 tháng năm 2012
Mặt hàng
|
ĐVT
|
Tháng 6/2012
|
6Tháng/2012
|
||
Tổng
|
Lượng
|
Trị giá (USD)
|
Lượng
|
Trị giá (USD)
|
|
Tổng
|
257.805.540
|
1.532.947.244
|
|||
Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện |
USD
|
55.141.146
|
553.937.360
|
||
Điện thoại các loại và linh kiện
|
USD
|
71.724.566
|
244.266.830
|
||
Máy vi tính, sp điện tử và linh kiện |
USD
|
26.786.141
|
150.412.501
|
||
Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng |
USD
|
29.258.257
|
145.250.627
|
||
Hàng thuỷ sản
|
USD
|
11.147.033
|
66.305.121
|
||
Gạo
|
Tấn
|
10.737
|
6.904.670
|
79.885
|
47.255.167
|
Hàng dệt may
|
USD
|
8.793.758
|
44.051.829
|
||
Giày dép các loại
|
USD
|
8.461.396
|
40.479.376
|
||
Dây điện và dây cáp điện
|
USD
|
1.881.033
|
20.450.769
|
||
Gỗ và sp gỗ
|
USD
|
2.478.912
|
18.664.593
|
||
Xơ, sợi dệt các loại
|
Tấn
|
471
|
2.597.573
|
2913
|
16.731.890
|
Tuí xách, ví, vali, mũ và ôdù
|
USD
|
2.208.443
|
8.327.548
|
||
Đá quý, kim loại quý và sản phẩm
|
USD
|
1.502.463
|
7.276.540
|
||
Sp từ cao su
|
USD
|
1.395.179
|
6.179.610
|
||
Sp từ chất dẻo
|
USD
|
1.271.280
|
5.946.954
|
||
Cao su
|
Tấn
|
298
|
877.067
|
1.349
|
4.553.759
|
Hạt điều
|
Tấn
|
83
|
686.470
|
525
|
4.373.195
|
Sp hoá chất
|
USD
|
596.653
|
4.150.797
|
||
Xăng dầu các loại
|
Tấn
|
220
|
185.125
|
3.975
|
3.232.944
|
Hàng rau quả
|
USD
|
799.309
|
2.884.922
|
||
Chất dẻo nguyên liệu
|
Tấn
|
347
|
500.362
|
950
|
1.821.442
|
Sp từ sắt thép
|
USD
|
243.593
|
1.320.688
|
||
Bánh kẹo và các sp từ ngũ cốc
|
USD
|
239.092
|
1.168.241
|
||
Giấy và các sp từ giấy
|
USD
|
179.970
|
816.406
|
||
Sắt thép các loại
|
Tấn
|
20
|
21.956
|
221
|
374.251
|
Thuỷ tinh và các sp từ thuỷ tinh
|
USD
|
29.069
|
230.469
|
Ngoài ra còn có
những nhóm hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD như điện thoại các loại
và linh kiện (tăng 46,8%) máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện
(tăng 4,11%), máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác (tăng 35,02%). Đây
đều là tỷ lệ tăng so với cùng kỳ 6 tháng năm 2011, cho thấy kim ngạch
những nhóm hàng này đều tăng trưởng khá, ảnh hưởng không nhỏ đến tổng
kim ngạch xuất khẩu chung của Việt Nam sang thị trường Hồng Kông.
So với các thị
trường khác, xuất khẩu sang Hồng Kông, doanh nghiệp Việt Nam có nhiều
lợi thế hơn bởi hầu hết hàng hóa nhập khẩu vào Hồng Kông không bị tính
thuế nhập khẩu, trừ một số mặt hàng như thuốc lá, đồ uống, và một số
biệt dược có quy định. Ngoài ra việc vận chuyển hàng hóa sang Hồng Kông
cũng dễ dàng hơn, bởi đây là trung tâm vận tải và chuyển hàng quốc tế
đứng đầu thế giới với danh sách các cảng tại Hồng Kông có số lượng hàng
hóa bốc dỡ lớn nhất thế giới.
Cho đến nay, các
mặt hàng của Việt Nam như giày dép, thịt lợn đông lạnh, hải sản đã trở
nên quen thuộc với người tiêu dùng Hồng Kông. Các mặt hàng thủy sản như
cá tra, basa, thịt lợn sữa, thịt lợn choai luôn được các nhà nhập khẩu
Hồng Kông đặt hàng với số lượng lớn.
Tuy nhiên, nếu
doanh nghiệp chỉ coi thị trường Hồng Kông là thị trường tiêu thụ, mà
không tìm hiểu các thị trường xung quanh để đẩy mạnh xuất khẩu thì sẽ là
thiếu sót lớn. Doanh nghiệp có thể coi đây như một thị trường trung
chuyển, tìm kiếm các nhà phân phối để tái xuất đi nước thứ 3, thì việc
xuất khẩu sẽ đạt hiệu quả hơn.
0 comments:
Đăng nhận xét