Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế – ICAO (International Civil Aviation Organization): do LHQ thành lập tại Chicago 1944, nhằm mục đích phát triển những nguyên tắc và kỹ thuật của vận chuyển hàng không dân dụng quốc tế. ICAO có 185 thành viên (Việt nam là thành viên của ICAO từ năm 1980).
+ Bảo đảm an toàn và phát triển có trật tự ngành hàng không dân dụng quốc tế trên toàn cầu.
+ Khuyến khích các kỹ thuật thiết kế và khai thác tàu bay nhằm mục đích hoà bình.
+ Khuyến khích phát triển đường hàng không, cảng hàng không, và các phương tiên bảo đảm không lưu cho ngành hàng không dân dụng quốc tế.
+ Đáp ứng nhu cầu về vận tải hàng không một cách an toàn, hiệu quả,…
+ Tránh phân biệt đối xử
+ Đẩy mạnh phát triển chung của ngành hàng không quốc tế về mọi mặt.
ICAO có trụ sở tại Montreal, và các văn phòng tại Paris, Dakar, Cairo, Bangkok, Lima, Mexico.
Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế – IATA (International Air Transport Assosiation): là tổ chức tự nguyện phi chính trị của các hãng hàng không thành lập 1945. Thành viên là những hãng của các nước không là thành viên của ICAO.
Đại lý hàng IATA là một đại lý giao nhận hoạt động như đại diện của các hãng hàng không IATA. Với tư cách là đại lý IATA, FORWARDER cung cấp những dich vụ sau:
- Dịch vụ lưu khoang: FORWARDER thu xếp vận chuyển và lưu khoang máy bay với hãng hàng không và định lịch trình giao hàng tại sân bay
- Tạo phương tiện cho việc tiếp nhận hay thu gom những chuyến hàng xuất khẩu của khách hàng
- Đảm bảo và chứng nhận đóng gói do người xuất khẩu cung cấp phù hợp với thể lệ của IATA và Nhà nước
- Chuẩn bị chứng từ hàng không kể cả những chi phí trong đó và đảm bảo là hoá đơn và các chứng từ thương mại đáp ứng được mọi yêu cầu của việc vận chuyển hàng không của cơ quan hàng không và của hải quan.
- Lo thu xếp việc bảo hiểm cho khách hàng
- Theo dõi việc di chuyển hàng.
Trường hợp FORWARDER làm đại lý với điều kiện “ Hàng sẵn sàng vận chuyển cho hãng hàng không để hưởng hoa hồng”, thì FORWARDER còn thực hiện các công việc sau:
- Cấp vận đơn hàng không phù hợp với chỉ dẫn của người gửi hàng
- Ghi ký mã hiệu về tên, địa chỉ của người nhận hàng trên tất cả các kiện hàng của từng lô hàng.
- Đóng gói từng lô hàng thích hợp cho việc vận chuyển của từng loại hàng (hàng thường, hàng nguy hiểm,…)
- Dán bao bì, nhãn hiệu loại hàng gồm những nhãn hiệu tiêu chuẩn đối với những lô hàng đặc biệt (hàng mau hỏng, súc vật sống, hàng nguy hiểm,…)
Trách nhiệm đại lý hàng hóa IATA kết thúc đối với hãng hàng không khi anh ta giao hàng và chứng từ cho hãng hàng không sẵn sàng chuyên chở.
FORWARDER hàng không:
Ngoài những dịch vụ của một đại lý hàng IATA, FORWARDER còn làm các dịch vụ:
Gom hàng: là tập trung một số lô hàng nhỏ, lẻ thành một số lô hàng lớn gửi đi cùng một địa điểm theo cùng một vận đơn hàng không. Khi hàng đến điểm đích, đại lý của anh ta lo liệu nhận lô hàng, dỡ ra và chia lẻ (Break Bulk Agent).
Thực hiện dịch vụ gom hàng, FORWARDER có lợi là thu được khoản chênh lệch đáng kể do hãng hàng không dành giá thấp hơn cho những lô hàng lớn.
- Hàng xuất khẩu:
+ Giám sát việc di chuyển hàng bao gồm việc chuyển tải và chuyển tiếp hàng đến đại điểm giao hàng cuối cùng.
+ Cung cấp chuyến hàng lớn để thuê chở toàn bộ, một phần hay thuê từng phần nhỏ của máy bay.
+ Dán nhãn.
+ Xếp hàng vào container của máy bay để giao cho hãng hàng không nhận chở.
+ Thu xếp việc hoàn lại các khoản thuế, phí đã thanh toán cho hàng, hay hàng tái xuất.
- Hàng nhập khẩu: FORWARDER cũng có thể cung cấp những dịch vụ liên quan đến hàng nhập khẩu thông qua chi nhánh của họ ở nước ngoài hay thảo luận với đại lý bản xứ những dịch vụ:
+ Thu xếp dỡ hàng và chia lẻ
+ Khai báo hải quan và giao hàng
+ Ứng tiền để thanh toán các khoản thuế, phí cho hàng nhập khẩu
+ Thực hiện việc lập lại chứng từ về hàng tái xuất
+ Thực hiện việc trung chuyển trong nước đến điểm khai báo cuối cùng.
+ Lo thu xếp xin giảm các khoản thuế, phí cho hàng nhập khẩu trước đây đã xuất (hàng tái nhập).
Có nhiều công ước quốc tế quy định về quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của người chuyên chở hàng không như Công ước Warsaw 1929 và các nghị định thư sửa đổi, bổ sung 1955, 1975,… theo đó:
- đòi thanh toán tiền cước phí, và các chi phí khác mà họ đã chi thay cho người gởi hàng (nếu có).
- cầm giữ hàng khi người gởi / nhận không thanh toán tiền cước (cho đến khi trả xong)
- chăm sóc chu đáo hàng hóa: giám sát bốc dỡ, sắp xếp hàng, có những biện pháp bảo quản đối với những loại hàng hóa có yêu cầu riêng ® nếu không thực hiện đúng, người chuyên chở buộc phải hoàn lại tiền cước. Nếu việc thực hiện không đúng hợp đồng không phải do những lý do hợp lý gây ra thì anh ta cũng phải chịu trách nhiệm về những tổn thất do việc không thực hiện đúng hợp đồng đó.
- thông báo cho người nhận ngay khi hàng đến địa điểm nhận hàng trừ phi có thoả thuận khác trong hợp đồng.
- Đối với vận chuyển hàng không, người chuyên chở chịu trách nhiệm về hàng hóa trong suốt thời gian hàng hóa ở sân bay, trên máy bay.
- Chịu trách nhiệm về hư hỏng, mất mát hàng hóa trong quá trình chuyên chở – Presumed Faults’ (trừ khi người chuyên chở và đại lý của anh ta chứng minh được họ đã tiến hành những biện pháp bảo quản phòng ngừa cần thiết); hoặc hư hỏng xảy ra do giao hàng chậm.
- Việc vận chuyển hàng hóa không bao gồm thời gian mà người chuyên chở chịu trách nhiệm về hàng hóa dù là ở sân bay hay trên máy bay hay ở bất cứ chỗ nào.
- Tuy vậy thời gian này không mở rộng ra cho việc vận chuyển bằng đường bộ, đường sông hay đường biển được thực hiện ngoài khu vực sân bay trừ phi việc vận chuyển như thế phù hợp với hợp đồng chuyên chở bằng đường hàng không.
* Trong trường hợp “máy bay là máy bay cho thuê” cần phân biệt người chuyên chở thực sự và người thầu chuyên chở:
- Người thầu chuyên chở: là người thuê máy bay, đã ký hợp đồng vận tải với người gởi hàng/người giao nhận và cấp chứng từ vận tải.
- Người chuyên chở thực thụ: là chủ máy bay.
0 comments:
Đăng nhận xét