28/10/11

Giao nhận vận tải đa phương thức và dịch vụ gom hàng (Phần 1)


1.    Giao nhận vận tải đa phương thức:

1.1 Khái niệm:

Vận tải đa phương thức (Multimodal Transport) còn gọi là vận tải liên hợp (Combined Transport) là một cách thức vận tải trong đó hàng hóa được chuyên chở bằng ít nhất hai phương thức vận tải khác nhau, trên cơ sở một chứng từ vận tải, một chế độ trách nhiệm và chỉ một người chịu trách nhiệm về hàng hóa trong suốt hành trình chuyên chở từ một địa điểm nhận hàng để chở ở nước này đến một địa điểm giao hàng ở nước khác.

1.2 Đặc điểm:
- Sử dụng từ hai phương thức vận chuyển trở lên
- Sử dụng một chứng từ vận tải
- Người kinh doanh VTĐPT chịu trách nhiệm về hàng hóa trong suốt quá trình chuyên chở
- Cước phí trả cho cả hành trình
-  Thường sử dụng các công cụ vận tải như container, pallet, trailer...

1.3 Lợi ích:
- Tạo ra một đầu mối duy nhất vận chuyển hàng hóa “Door to Door”
- Rút ngắn thời gian giao hàng, giảm rủi ro, tổn thất hàng hóa.
- Giảm cước phí vận tải
- Đơn giản hoá chứng từ và thủ tục

        Các hình thức VTĐPT:

     Vận tải đường biển - hàng không (Sea/Air):
          Đây là kiểu kết hợp giữa tính kinh tế của vận tải biển và tốc độ của vận tải hàng không. Hình thức này thường dùng để chuyên chở những hàng có giá trị cao như hàng điện tử, máy tính, thiết bị,… ; những hàng có tính thời vụ như quần áo đồ chơi.
Vận tải đường biển – đường sắt (Seatrain):
          Đây là kiểu kết hợp giữa tính kinh tế của vận tải biển và tính an tòan và tốc độ của vận tải đường sắt. Hình thức này sử dụng nhiều ở Châu Au và Mỹ.
    

Vận tải đường sắt - ôtô (Rail/Road):
          Hình thức này còn được gọi là Piggy back (Moóc lưỡng dụng). Đây là sự kết hợp giữa tính an tòan và tốc độ của vận tải đường sắt và tính cơ động của vận tải ôtô. Hình thức này đươc sử dụng nhiều ở Châu Au và Châu Mỹ.

Vận tải đường ôtô - hàng không (Road/Air):
          Dịch vụ nhặt và giao (Pick up and Delivery) của vận tải ôtô thường gắn liền với vận tải hàng không. Vận tải ôtô đường dài ngày càng được sử dụng nhiều ở Châu Au và Mỹ nhằm phục vụ cho các hãng hàng không có các tuyến bay đường dài qua Thái bình dương, Đại tây dương hoặc nối liền các lục địa.

Vận tải đường sắt - đường bộ - thủy nội địa - đường biển (Rail/Road/Inland WaterWay/Sea):
          Kiểu kết hợp này thường được sử dụng khi hàng hóa đườc vận chuyển bằng đường biển từ một nước này đến một nước khác. Các phương thức vận tải khác như đường bộ, sắt, … được sử dụng để chuyên chở hàng hóa từ một trung tâm ở nội địa của nước đi ra cảng và từ cảng của nước đến về các trung tâm tiêu thụ trong nội địa.

Mô hình cầu lục địa (Land Bridge):
          Theo hình thức này, hàng container được vận chuyển giữa hai vùng biển (đại dương) qua một lục địa như là một cầu nối liền hai vùng biển đó. Nghĩa là theo hình thức, đường biển - đường bộ – đường biển.
          Các tuyến quan trọng:
- Giữa Châu Au hoăc Trung Đông và Viễn Đông qua lãnh thổ của các nước thuộc Liên Xô cũ.
- Giữa Châu Au và Viễn Đông qua lãnh thổ của Mỹ
- Viễn Đông – Mehico
    Mô hình Mini - Bridge:
          Hình thức vận chuỷên các container bằng tàu từ một cảng của nước này đến một cảng của nước khác, sau đó tiếp tục vận chuyển bằng đường sắt đến một thành phố cảng thứ hai của nước đến theo một vận đơn đi suốt cho người chuyên chở đương biển cấp.                     Hình thức này thường dùng để chuyen chở hàng hóa giữa Mỹ và vùng Viễn đông, giữa Mỹ và Châu âu, giữa Mỹ và Australia,…

   Mô hình Micro - Bridge:
Hình thức này cũng tương tự như Mini-Bridge, nhưng chỉ khác là nơi kết thúc hành trình không phải là thành phố cảng mà là thành phố thương mại, công nghiệp nội địa.

1.5 Người kinh doanh VTĐPT:

Khái niệm:

Người kinh doanh VTĐPT - MTO (Multimodal Transpor Operator) là người tự mình hoặc thông qua người khác thay mặt cho mình, ký kết một hợp đồng VTĐPT và hoạt động như một người ủy thác chứ không phải là một người đại lý hoặc người thay mặt người gửi hàng hay những người chuyên chở tham gia công việc VTĐPT và đảm nhận trách nhiệm thực hiện hợp đồng.

Phân loại:

*     MTO có tàu (Vessel Operating Multimodal Transport Operators - VO-MTOs )

     Bao gồm các chủ tàu biển, kinh doanh khai thác tàu, đồng thời nhận thêm dịch vụ VTĐPT tức làm vai trò MTO. Các chủ tàu loại này thường không sở hữu và khai thác các phương tiện vận tải đường bộ, hàng không, sắt,… mà phải ký hợp đồng với các chủ phương tiện trên để thuê chở hàn trên các đoạn đường đó.

*     MTO không tàu (Non Vessel Operating Multimodal Transport Operators - NVO-MTOs ), bao gồm những người sau:
- Chủ sở hữu một trong những phương tiện vận tải khác không phải là tàu, như ôtô, máy bay,… nhưng lại cung cấp dịch vụ chở suốt. Nếu không có tàu biển, hay phương tiện vận tải khác hoăc phải đi thuê.
- Những người kinh doanh các dịch vụ có liên hệ đến vận tải như xếp dỡ, kho hàng
- Những người vận tải công cộng không có tàu (Non Vessel Operating common carrier – NVOCC): họ không kinh doan tàu biển nhưng lại cung cấp dịch vụ VTĐPT thương xuyên, kể cả viêc thu gom hàng (consolidator) trên  các tuyến đường cụ thể.

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com