13/10/11

CONTAINER HOÁ-MỘT CUỘC CÁCH MẠNG TRONG LĨNH VỰC VẬN TẢI

 
Có thể nói, container hoá trong lĩnh vực vận tải biển là cuộc cách mạng lớn nhất thế giới sau cuộc cách mạng về công nghệ thông tin. Xu thế này bắt đầu phát triển mạnh từ những năm 1960.

Ngay sau khi xuất hiện năm 1956, container đã có sự phát triển thần kỳ. Giai đoạn 1975 - 1994, số lượng container được xếp dỡ tăng 7 lần từ 17,4 triệu lên 126,6 triệu TEU. Xu thế tăng trưởng này vẫn được duy trì cho tới đầu thế kỷ 21. Theo dự báo,đến năm 2005 và 2010, số lượng container được xếp dỡ tại các cảng sẽ là 342 và 525 triệu TEU, tương ứng với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 9%.
Theo một đề tài nghiên cứu gần đây, Châu Á Thái Bình Dương là khu vực vận chuyển container nhiều nhất, chiếm 43,7%. Theo tính toán của Ocean Shipping Consultant, mức tăng trưởng hàng năm trong các tuyến nội vùng Châu Á là 30,5% trong giai đoạn 1983-1993, đạt mức 9.705.000 TEU trong năm 1993, lớn hơn khoảng 2,5 lần tổng số vận chuyển các tuyến Châu Á-Châu Âu và lớn hơn khoảng 1,6 lần lượng hàng trên tuyến Châu Á-Bắc Mỹ. Mức độ tăng trưởng cao này được dự tính sẽ vẫn được duy trì và đạt khoảng 27.850.000 TEU trong năm 2001.

Dịch vụ vận tải và các dịch vụ khác nối Châu Á và Bắc Mỹ chiếm tới 26% tổng số dịch vụ trên thế giới. Cũng tương tự như vậy, dịch vụ vận tải trên tuyến Viễn Đông-Châu Âu chiếm vị trí thứ 2 và chiếm tới 19%. Ngược lại, nếu như trước kia, dịch vụ vận tải nối Đại Tây Dương( tuyến Châu Âu và Bắc Mỹ) được coi là trung tâm buôn bán thế giới thì nay chuyển sang vị trí thứ ba.

Đối với vận chuyển container, trong giai đoạn 1990-1996, mức độ xếp hạng trên vẫn giữ nguyên vị trí, tuy nhiên, tỷ lệ có những biến đổi khác nhau.
Theo thống kê của Singapore, trong những năm 90 của thế kỉ 20, khối lượng vận tải biển của vùng Châu Á-Thái Bình Dương chiếm 65% tổng lượng hàng vận tải đường biển thế giới và khoảng 65% của tổng số hàng nhập khẩu của Mỹ nằm ở vùng này.

Cũng trong thời gian này, có khoảng 40% tổng số hàng vận chuyển đường biển và khoảng 70% số hàng bách hoá được vận chuyển bằng container.
Đối với khu vực Châu á-Thái Bình Dương, đã có những thay đổi đáng kể trong ngành vận tải. Những thay đổi này đã tạo ra những tác động lớn lên các công ty vận tải, và container hoá tiếp tục đóng một vai trò thiết yếu cho sự tăng trưởng về thương mại quốc tế của khu vực trong quá trình toàn cầu hoá. Nhờ vào sự phát triển về thương mại cũng như ngành sản xuất và tiêu dùng của hàng hoá, khối lượng hàng được vận chuyển bằng container đã tăng đáng kể. Điều này đã giúp cho container hoá trở thành một kết quả tất nhiên của những thay đổi trong xu hướng thương mại quốc tế.

Theo vantainhanh.com

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com