21/2/13

Xuất khẩu cá ngừ năm 2013 sẽ tăng trưởng khả quan


Xuất khẩu cá ngừ năm 2013 sẽ tăng trưởng khả quan
Xuất khẩu cá ngừ năm 2013 sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan dù phải đối mặt với 3 khó khăn lớn của ngành hàng này. 



Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2013, ngành cá ngừ Việt Nam sẽ phải đối mặt với ba thách thức lớn về chất lượng, nguồn nguyên liệu và thị trường.






Tuy nhiên, xuất khẩu (XK) cá ngừ năm nay vẫn được dự báo đạt kết quả khả quan, với giá trị XK cả năm đạt 580 triệu USD.
Năm 2012, XK cá ngừ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng ấn tượng lên đến 50% so với năm ngoái, với giá trị xuất khẩu đạt 569 triệu USD cho dù một số thị trường nhập khẩu lớn như Mỹ, EU vẫn chưa thoát khỏi khủng hoảng. Nguyên nhân làm nên điều kỳ diệu này theo các chuyên gia ngành thủy sản là do sản lượng cá ngừ khai thác trong nước tăng mạnh, nhập khẩu nguyên liệu cá ngừ để gia công XK tăng, sản lượng cá ngừ ở một số nước giảm mạnh và nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường nhập khẩu tăng.
Dù vậy, bước sang năm 2013, vấn đề chất lượng, nguồn lợi và thị trường là ba thách thức lớn mà ngành cá ngừ Việt Nam phải đối mặt, gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và XK cá ngừ trong nước. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản lượng cá ngừ đầu năm 2013 đang trên đà tăng mạnh nhưng chất lượng cá ngừ giảm do nghề câu cá ngừ đại dương sử dụng đèn cao áp mới xuất hiện tại một số tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, thời tiết biển năm 2013 được dự báo sẽ không thuận lợi như năm ngoái khiến sản lượng cá ngừ khai thác cả năm sẽ giảm.
Đối với thị trường XK, khoảng hoảng nợ công tại Châu Âu sẽ khiến nền kinh tế khu vực này trong năm 2013 vẫn còn ảm đạm, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại tại các nước này. Chính vì vậy, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá ngừ cao cấp sẽ tiếp tục giảm, thay vào đó là các sản phẩm cá ngừ giá thấp như cá ngừ đóng hộp. Tại thị trường Mỹ, khủng hoảng thị trường cá ngừ đóng hộp trong những tháng đầu năm sẽ tiếp tục diễn ra nhưng nước này vẫn phải tăng cường nhập khẩu do hạn chế sản lượng cá ngừ đánh bắt trong nước.
Mặc dù, trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nhưng XK cá ngừ quý I/2013 vẫn được dự báo tăng trưởng khả quan với giá trị sẽ đạt khoảng 130 triệu USD, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2013, xuất khẩu cá ngừ sang EU, Mỹ sẽ khó khăn hơn nhưng bù lại giá trị XK cá ngừ sang các thị trường mới như Châu Á, Trung Đông sẽ tăng từ 20-60%; đưa tổng giá trị XK cá ngừ đạt trên 580 triệu USD, tăng khoảng 2,3% so với năm ngoái.


0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com