UBND tỉnh Bình Định
vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài chính phối hợp các ngành kiểm tra việc
Công ty TNHH một thành viên Cảng Quy Nhơn thu cước phí dịch vụ sử dụng
cơ sở hạ tầng cảng biển.
CôngThương -
Từ 1.11.2012, tất cả các loại xe ra vào cảng Quy Nhơn, ngoại trừ những
phương tiện, thiết bị do cảng Quy Nhơn hoặc xí nghiệp thành viên của
cảng hợp đồng để cung ứng dịch vụ, đều phải đóng cước phí sử dụng hạ
tầng cảng biển.
Cụ
thể, các xe cung ứng nhiên liệu thu 150.000 - 250.000 đồng/lượt, sà lan
cung ứng nhiên liệu thu 2,5 triệu đồng/lượt, các loại xe cung ứng thực
phẩm, nước ngọt, vật tư, thu gom chất thải… thu 150.000 - 250.000
đồng/lượt.
Các loại xe vận chuyển hàng hóa thu 10.000 - 20.000 đồng/lượt, xe tải
đầu kéo 30.000 đồng/lượt, xe taxi thu 10.000 - 25.000 đồng/lượt… Các
loại xe đậu qua đêm trong khu vực cảng thu 20.000 đồng/xe/đêm, xe đầu
kéo thu 30.000 đồng/xe/đêm.
Làm
việc với Hiệp hội Gỗ và chế biến lâm sản Bình Định, ông Nguyễn Hữu Phúc
- Tổng giám đốc Công ty TNHH Cảng Quy Nhơn - giải thích việc thu phí
vào bãi cảng là quy định chung, được Bộ Tài chính đồng ý. Mức thu cước
phí sử dụng hạ tầng cảng biển chỉ áp dụng cho các đơn vị kinh doanh vận
tải, không áp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất có phương tiện vận tải
chuyên chở riêng.
Tuy
nhiên, việc thu phí bị các doanh nghiệp phản ứng mạnh mẽ, bởi theo họ
đây là “thu chồng thu” vì tất cả các dịch vụ trong cảng từ kho bãi, vận
chuyển, xếp dỡ... đã được tính cho các đối tượng thuê để sử dụng theo
mặt bằng chung như các cảng biển khác trong nước. Bên cạnh đó, việc
không áp dụng thu phí đối với Xí nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp
thuộc Công ty TNHH Cảng Quy Nhơn sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành
mạnh, lợi dụng sự độc quyền để cạnh tranh với các doanh nghiệp vận tải
khác.
Theo
ông Trần Lê Huy - Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và chế biên lâm sản Bình
Định, việc áp dụng thêm mức thu phí vào thời điểm hiện tại sẽ gây khó
khăn cho các doanh nghiệp, nhất là những đơn vị không có xe chuyên chở.
Trong lúc tình hình kinh tế đang khó khăn, giá cả nguyên vật liệu ngày
càng tăng cao, việc áp dụng thu phí dịch vụ sử dụng cơ sở hạ tầng cảng
biển đã làm tăng giá thành vận chuyển, tạo thêm khó khăn đối với các đơn
vị vận tải hàng qua cảng Quy Nhơn, dẫn đến giá thành sản phẩm xuất khẩu
tăng.
Ông
Huỳnh Ngọc Quý, Phó chủ nhiệm HTX vận tải Bình Minh, nói: “Vào ngày cao
điểm, HTX có gần 600 lượt xe chở dăm gỗ, mì lát qua cảng Quy Nhơn. Với
việc áp dụng mức thu phí này, mỗi ngày HTX phải mất thêm khoảng 12 triệu
đồng chi phí vận chuyển. Kéo theo việc thực hiện các hợp đồng vận
chuyển hàng hóa qua cảng Quy Nhơn của HTX chúng tôi gặp nhiều khó khăn
và đơn vị có nguy cơ phá sản”.
0 comments:
Đăng nhận xét