(HQ Online)- “Trung Quốc là nước đông dân, khả năng tiêu thụ rất lớn, chỉ cần sản phẩm có sự khác biệt là sẽ thắng”, đây là lời khuyên của các chuyên gia dành cho DN Việt Nam khi XK hàng hóa vào thị trường lớn và tiềm năng này.
TP. Bắc Kinh. Ảnh minh hoạ.
Xu hướng tiêu thụ sản phẩm
Đánh giá về quan hệ thương mại Việt Nam-Trung Quốc, ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, từ năm 2004 đến nay, Trung Quốc liên tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước 3 năm gần đây tăng bình quân trên 20%/năm. Điểm quan trọng là các DN Việt Nam đã bắt đầu tận dụng khai thác nhiều mặt hàng Trung Quốc cần NK và nhập nhiều vật tư nguyên liệu của Trung Quốc có lợi thế hơn thị trường khác phục vụ cho sản xuất hàng tiêu dùng, hàng XK.
Nhận định về kinh nghiệm giao thương với thị trường Trung Quốc của DN Việt Nam, chuyên gia kinh tế Alan Phan cho biết, hầu hết DN Việt Nam sau nhiều lần mua bán với DN Trung Quốc đều nhận thấy, sản phẩm Trung Quốc đa dạng, có đủ loại chất lượng từ cao đến thấp, nhưng các sản phẩm thể hiện nét riêng, độc đáo, khác biệt lại ít có. Do đó, sản phẩm của DN Việt Nam chỉ cần có sự khác biệt là sẽ thắng.
Chia sẻ với DN về những mặt hàng có thể xuất sang Trung Quốc, ông Đào Ngọc Chung, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-Thái Bình Dương, Bộ Công Thương cho biết, nông sản nhiệt đới, đồ gỗ cao cấp, thủy hải sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng là những nhóm hàng thị trường Trung Quốc đang cần từ Việt Nam. Thị trường này có nhu cầu thường xuyên, ổn định, thậm chí có xu hướng tăng lên đối với mặt hàng cao su do ngành công nghiệp ô tô ngày càng phát triển.
Đặc biệt, đối với thị trường hoa quả nhiệt đới, Trung Quốc chủ yếu NK từ Việt Nam, Thái Lan nhưng mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của một số tỉnh phía Nam Trung Quốc, chứ chưa đủ cung cấp cho vùng Đông Bắc và vào sâu trong lục địa. Ngoài ra, Trung Quốc còn là thị trường tiêu thụ mặt hàng cà phê lớn do nhu cầu tiêu dùng đối với loại đồ uống này tăng lên nhanh chóng, nhất là tại các trung tâm kinh tế, các thành phố lớn do thói quen sinh hoạt của Trung Quốc đã thay đổi cơ bản.
Thế hệ trẻ chiếm tỷ lệ ngày càng lớn trong dân số Trung Quốc nên việc sử dụng đồ uống là cà phê tại quốc gia này sẽ tăng cao. Trung Quốc cũng đang được nhận định là nước mà người tiêu dùng thích mặc quần áo bông. Khoảng 70% người tiêu dùng Trung Quốc thích quần áo làm từ xơ tự nhiên như bông.
Giảm thiểu rủi ro
Giao thương với thị trường Trung Quốc cũng có không ít rủi ro. Để giảm thiểu nguy cơ này, ông Đào Ngọc Chung cảnh báo DN cần chú ý khi giao dịch qua mạng, cần kiểm tra kỹ lý lịch thương nhân trước khi ký kết những hợp đồng giao dịch lớn. Một kinh nghiệm tốt trong việc kiểm tra này là DN nên đề nghị đối tác cung cấp giấy phép kinh doanh do Cục Quản lý hành chính công thương tại tỉnh, thành phố Trung Quốc mà DN đối tác có trụ sở cấp. Giấy phép kinh doanh phải là bản sao phải có công chứng rõ ràng.
Chia sẻ kinh nghiệm từ một số vụ việc DN Việt Nam bị DN Trung Quốc lừa do phía đối tác Trung Quốc thuê mượn lại văn phòng, cơ sở vật chất, ông Chung khuyến nghị, DN không nên sử dụng các mẫu hợp đồng của đối tác vì các điều khoản, chế tài thường có lợi cho phía DN Trung Quốc.
DN cũng nhất thiết cần ghi vào hợp đồng điều khoản, khi xảy ra tranh chấp sẽ sử dụng hình thức giải quyết bằng trọng tài thương mại. Đây là một việc làm chưa được thực hiện như một thói quen trong giao thương quốc tế của DN Việt Nam. Tuy nhiên, ông Chung cũng khuyên DN nên lựa chọn cụ thể cơ quan trọng tài là trọng tài kinh tế Việt Nam hoặc nước thứ ba. Nguyên nhân là do việc xét xử tranh chấp thương mại theo cơ quan trọng tài tại Trung Quốc thường tốn kém, phức tạp về thủ tục và ngôn ngữ.
0 comments:
Đăng nhận xét