Theo: www.vnbusiness.vn

Công ty TNHH May xuất khẩu DHA đã có đơn hàng đến tháng 3/2012 song đó không hẳn là tín hiệu vui, bởi thông thường ở thời điểm này các năm trước, hợp đồng đã được ký đến quý II, thậm chí là quý III của năm sau.
Tìm kiếm thị trường
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Công ty DHA vẫn thở phào nhẹ nhõm, bởi đối với một doanh nghiệp may chủ yếu dựa vào xuất khẩu, thì việc duy trì được thị trường trong thời điểm này đã là điều may mắn.
"Từ đầu năm đến giờ chúng tôi không dám tăng giá sản phẩm nhiều, chỉ 10% so với năm 2010, dù kế hoạch tăng giá ban đầu có cao hơn. Thời điểm Chính phủ quyết định tăng lương cơ bản, chúng tôi thực sự rất khó khăn, nhưng vẫn phải giữ nguyên. Thay vào đó, công ty giảm lợi nhuận để giữ giá sản phẩm, nhằm giữ chân khách hàng", ông Đô cho biết.
Công ty cổ phần Cao su Hà Nội cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Thị trường châu Âu vốn là bạn hàng truyền thống của công ty giảm 35 - 40% lượng đặt hàng so với năm 2010. Cuối năm, đơn hàng đã có, song thay vì ký 6 tháng/lần khách hàng dè dặt đặt vấn đề theo từng quý. Chưa kể trường hợp kinh tế diễn biến bất thường, đơn hàng có thể bị hủy bất cứ lúc nào.
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Trong lúc này, họ bắt đầu tính toán mở rộng ra các thị trường nhỏ hơn, dù tiềm năng trước mắt không bằng khách hàng truyền thống châu Âu, châu Mỹ. Các doanh nghiệp cho biết, họ đã tính đến việc tìm kiếm khách hàng mới từ đầu năm 2011, chủ yếu ở châu Phi, các nước A-rập...
Mong lãi suất giảm
Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa sản phẩm, chào bán các mặt hàng mới cũng được khuyến cáo là hướng đi cần thiết để đánh sâu hơn nữa vào thị hiếu của khách hàng thế giới vốn luôn thay đổi. Ông Vũ Tuấn Giang, Giám đốc Công ty TNHH Sovina, chuyên phân phối hàng tiêu dùng cho các siêu thị tại Nhật Bản, cho biết: Hiện nhiều nước đang có nhu cầu mặt hàng bánh kẹo, và họ đã tìm hiểu sản phẩm của Việt Nam, đặc biệt là các loại bánh kẹo truyền thống. Ông Giang cho rằng trong khi thị trường bánh kẹo trong nước hiện phải cạnh tranh rất lớn với sản phẩm nhập ngoại, doanh nghiệp có thể đổi hướng sản xuất sản phẩm truyền thống để xuất khẩu, chắc chắn tiềm năng sẽ rất lớn.
Trong khi đó, vấn đề vay vốn cũng đang khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại. Dù kì vọng chung mức lãi suất sẽ giảm lần lượt xuống khoảng 12%/năm và 6%/năm đối với VND và ngoại tệ, song những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới và trong nước không cho phép doanh nghiệp lạc quan.
Ông Phạm Hồng Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Hà Nội, cho biết doanh nghiệp của ông vay ngoại tệ của ngân hàng và trả bằng ngoại tệ, tuy nhiên, mức cân đối giữa xuất và nhập đã không còn được thuận lợi như mọi năm. "Lãi suất vay ngoại tệ ngân hàng dành cho doanh nghiệp bây giờ là 7-7,5%/ năm, theo tôi nên áp dụng mức 6% là hợp lý. Còn lãi suất VND, doanh nghiệp bao giờ cũng mong giảm nhiều, nhưng theo thực tiễn hiện nay chúng tôi nghĩ có thể dần dần giảm xuống đến mức 16%/năm và cuối năm 2012 là 12%/năm", ông Việt đề xuất.
Ngọc Khanh
0 comments:
Đăng nhận xét