Sưu tầm
Ngày 24/5/1794, nữ hoàng Catherine II đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng cảng quân sự và cảng thương mại tại Khadjibey. Hơn 200 năm đã trôi qua, tại khu vực của pháo đài Khadjibey cũ, ngày nay người ta đã xây dựng một trong những cảng lớn nhất ở khu vực biển Đen – cảng biển Odessa.
Với vị trí địa lý thuận tiện là nằm trên tuyến đường thương mại giữa Đông và Tây, gần với Bosporus và Dardanelles, những hoạt động của cảng biển này đã thu hút được sự quan tâm của các chủ hàng trên toàn thế giới.
Sau cuộc khủng hoảng 1993 – 1994, cấu trúc cảng bị thay đổi cùng với việc ra đời các công ty khai thác cảng đã thay thế cho các bến làm hàng cũ, năng suất làm hàng liên tục tăng. Công nghệ làm hàng liên tục được hoàn thiện, bến và trang thiết bị làm hàng ngày càng hiện đại hóa, bên cạnh đó Cảng còn bổ sung thêm nhiều loại hình dịch vụ.
Cảng nằm bên bờ biển Đen dọc theo một phần phía Tây Nam của vịnh Odessa (Ukraine) trên phần đất lấn biển khoảng 109,5ha. Cảng có tổng chiều dài bến là 7.230m. Hoạt động khai thác tại Cảng không phụ thuộc vào mùa và thời tiết. Vùng nước trước Cảng được bảo vệ bằng các đê chắn sóng. Cảng có thể đón tàu với chiều dài lên tới 240m và mớn tàu đến 11,5m.
Trên thực tế, với các cần cẩu bờ di động và đội ngũ công nhân bốc xếp hàng rời, cho phép Cảng thực hiện làm hàng ngay tại cầu cảng hoặc vũng quay tàu. Cảng có thể tiếp nhận các loại hàng: kim loại, thiết bị, ôtô, phân hóa học (đóng bao hoặc rời), giấy, đường thô đóng bao, nông sản (đóng bao hoặc rời), hoa quả và hàng container. Tuy nhiên, Cảng không bốc xếp các hàng độc hại, chất nổ và chất gây ô nhiễm môi trường.
Cảng được trang bị các cần cẩu giàn với công suất 5-40 tấn. Bến container được trang bị các cần cẩu giàn Mitsubishi, xe nâng Sisu, Super Stacker, Fantuzzi và những phương tiện kỹ thuật chuyên dụng khác. Bãi chứa container rộng 125.000m2 với công suất dự tính là 7.000 TEU, cùng lúc có thể tiếp nhận được 120 cont. đông lạnh (hệ thống điện được kết nối với mạng điện của thành phố). Khu chứa container có thể cho phép xếp dỡ 100.000 TEU/năm. Tàu container với chiều dài tới 240m, mớn nước 12m có thể vào làm hàng dễ dàng.
Các sản phẩm dầu được thực hiện tại bến chuyên dụng (gồm 6 cầu bến), có thể tiếp nhận tàu có chiều dài tới 250m, mớn nước lên tới 12,5m. Các bến này được đầu tư các trang thiết bị với công nghệ tiên tiến nhất thế giới, đảm bảo việc làm hàng không gây ô nhiễm cho môi trường. Cảng có thể thông qua khoảng 24 triệu tấn dầu/năm. Các cơ sở chứa dầu nằm gần bến và được trang bị các bể chứa dầu nặng (340.000 tấn) và dầu nhẹ (70.000 tấn).
Bãi và kho hàng của Cảng có thể bảo quản được mọi loại hàng hóa, ngoại trừ những hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ. Bãi chứa hàng rộng 215.400m2, kho chứa rộng 78.800m2, hầm chứa ngũ cốc có thể chứa tới 60.000 tấn hàng, kho chứa hàng dễ hỏng (hoa, quả) có sức chứa tới 13.000 tấn. Ngoài ra, Cảng còn cung cấp những dịch vụ bổ trợ theo yêu cầu của khách hàng. Điều cuối cùng không thể không nhắc đến đó là bến hành khách của cảng Odessa, được thiết kế và đầu tư những thiết bị kỹ thuật hiện đại, thực sự trở thành một nơi phục vụ du khách tốt nhất so với những thành phố du lịch khác ở châu Âu. Mỗi năm đón khoảng 4 triệu khách. Với 7 cầu cảng, bến có thể đón tàu có chiều dài lên tới 240m và mớn nước 11,5m. Tổng chiều dài bến là 1.285m.
Kể từ năm 2001, Khu liên hợp khánh sạn 4 sao nằm trong khu vực bến hành khách của cảng Odessa đã được đưa vào sử dụng. Khu liên hợp này do Công ty Holiday Inn danh tiếng điều hành.
Trong khu vực bến hành khách còn có khu liên hợp thuyền buồm đạt tiêu chuẩn quốc tế, có thể đón đồng thời 80 thuyền. Chiều dài thuyền không bị giới hạn. Độ sâu của cầu cảng đạt 10-13m. Các thuyền buồm được hoạt động trong thời gian từ 01/4 đến 01/11 hàng năm.
Ngày nay, Odessa vẫn là một trong những cảng biển nổi tiếng nhất trên thế giới.
0 comments:
Đăng nhận xét