18/8/13

THỰC HIỆN E-MANIFEST: PHÁT SINH VƯỚNG MẮC TỪ HÃNG TÀU

 Theo: http://xuatnhapkhauvn.blogspot.com/
Sau quá trình thực hiện thí điểm tiếp nhận bản lược khai hàng hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập, xuất cảnh (e-Manifest) theo Quyết định 19/2011/QĐ-TTg ngày 23-3-2011 của Thủ tướng Chính phủ, tại một số hãng tàu đã phát sinh vướng mắc.

Hiện nay, việc chọn và gán quyền cho các hãng tàu, hãng thuê tàu, đại lý giao nhận, đại lý hãng tàu chỉ có 1 cấp. Vì vậy, việc gán quyền này sẽ thiếu sót và chậm trễ vì hãng cho thuê tàu không có thông tin đầy đủ về hàng hóa và danh sách khách hàng từ các hãng thuê tàu mặc dù các hãng thuê tàu cung cấp danh sách, mã truy cập của các đại lý giao nhận.

Hơn nữa, theo các hãng tàu nếu có sự thay đổi từ phía các hãng thuê tàu, lại phải liên hệ với hãng cho thuê tàu để yêu cầu gán lại quyền, nên rất phụ thuộc, có thể gây chậm trễ trong hành trình.

Để giải quyết vướng mắc nêu trên, các hãng tàu kiến nghị Tổng cục Hải quan bổ sung thêm quyền gán hồ sơ cho các hãng thuê tàu cấp 2 và cấp 3… để các hãng thuê tàu này dễ dàng quản lý và gán quyền cho khách hàng của mình nhanh chóng, kịp thời và tự chịu trách nhiệm về hàng hóa của họ.

Bên cạnh đó, một số hãng tàu cũng phản ánh, tốc độ đường tuyền trong việc thực hiện e-Manifest còn chậm.

Được biết, sau khi triển khai e-Manifest đến tất cả các hãng tàu, đại lý hãng tàu... từ 1-8-2013, cơ quan Hải quan chỉ tiếp nhận chứng từ là bản lược khai hàng hàng hóa, các chứng từ có liên quan đối với tàu biển nhập, xuất cảnh điện tử, không tiếp nhận chứng từ là hồ sơ giấy như hiện nay.

Việc áp dụng hệ thống e-Manifest sẽ giảm giấy tờ, giảm thời gian thông quan tàu biển, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực quản lí của cơ quan Hải quan; từng bước cải cách hoạt động nghiệp vụ hải quan theo hướng phù hợp với chuẩn mực của hải quan hiện đại trong khu vực và trên thế giới, là bước đi đầu tiên thực hiện Cơ chế Hải quan một cửa quốc gia, một cửa ASEAN./.





Thu Trang ( sale support )
Mobile:  +84 936 666 214
-----------------------------------------
Y!M: trang.nguyen0819        
Skype:trang.nguyen0819
E-mail:trangnguyenlogistics@gmail.com

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com