8/4/13

Thủ tục nhập khẩu phế liệu

Nội dung:
Tôi muốn hỏi nhập khẩu hàng sắt thép phế liệu là loại vỏ ô tô cũ đã được băm nhỏ thành những mảnh vụn thì có được nhập khẩu hay không? có thuế nhập khẩu không? Khi cần nhập khẩu mặt hàng này tôi cần tham khảo những tài liệu gì? Trân trọng cảm ơn!




TRẢ LỜI TƯ VẤN
Đơn vị phụ trách: Cục giám sát quản lý về Hải quan 
Nội dung:
Trả lời câu hỏi của bạn đọc, Bộ phận tư vấn của Ban biên tập có ý kiến trao đổi như sau:
Căn cứ  “Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất” (được ban hành kèm theo Quyết định số 12/2006/QĐ-BTNMT ngày 08 tháng 9 năm 2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường) thì mặt hàng “sắt thép phế liệu” để được phép nhập khẩu cần phải đáp ứng được các mô tả phế liệu như sau:
“a. Đoạn thanh, đoạn ống, đầu mẩu, đầu tấm, đầu cắt, phoi, sợi, mảnh vụn bằng sắt hoặc thép được loại ra từ quá trình sản xuất;
b. Thép đường ray, thép tà vẹt, thép tấm, thép lá, thép tròn, thép hình, thép ống, thỏi đúc, lưới thép đã qua sử dụng;
c. Vật liệu bằng sắt, gang hoặc thép được lựa chọn, thu hồi từ công trình xây dựng,  phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị và các sản phẩm khác sau khi đã cắt phá, tháo dỡ tại nước hoặc lãnh thổ xuất khẩu;
d. Thân, vỏ tàu biển (kể cả sà lan) đã qua sử dụng sau khi đã được tháo gỡ, loại bỏ dầu, mỡ, cao su, amiăng và các thành phần phi kim loại khác tại nước hoặc lãnh thổ xuất khẩu;
đ. Phế liệu có thể ở dạng rời hoặc được ép thành khối hay đóng bánh.”
Ngày 28 tháng 01 năm 2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 01/2013/TT-BTNMT “Quy định về phế liệu được phép nhập khẩu để làm nguyên liệu sản xuất”. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 4 năm 2013 và thay thế cho Quyết định 12/2006/TT-BTNMT. Căn cứ Phụ lục I  “Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất” (được ban hành kèm theo Thông tư 01/2013/TT-BTNMT ngày 28 tháng 01 năm 2013 của Bộ Tài nguyên và Môi trường) thì mặt hàng “sắt thép phế liệu” để được phép nhập khẩu cần phải đáp ứng được các mô tả phế liệu, yêu cầu chất lượng, mục đích sử dụng như sau:
- “Phế liệu nhập khẩu thuộc nhóm 7204 phải đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với sắt, thép phế liệu nhập khẩu QCVN 31:2010/BTNMT do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
- Phế liệu nhập khẩu thuộc nhóm 7204 có thể ở dạng rời, hoặc được buộc thành bó, nhưng không được ép thành khối, không được đóng thành kiện, bánh.
- Không cho phép nhập khẩu mạt cưa, mạt giũa trong loại phế liệu sắt, thép có mã HS 7204 4100.”
Ngoài ra, khi nhập khẩu phế liệu cần phải căn cứ các băn bản sau để thực hiện:
- Thông tư 43/2010/TT-BTNMT ngày 29 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.
- Thông tư liên tịch số 34/2012/TTLT-BTC-BTNMT ngày 15 tháng 11 năm 2012  của liên Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường Hướng dẫn về điều kiện nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.
Về mã số hàng hóa cũng như thuế suất thuế nhập khẩu bạn đọc có thể tham khảo Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi 2013 (ban hành kèm theo Thông tư số 193/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 của Bộ Tài chính).

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com