25/4/13

Mỹ có thể sẽ hủy bỏ thanh tra cá tra năm 2014

Ngân sách tài chính năm 2014 của Tổng thống Mỹ Obama chuẩn bị được công bố và dự kiến sẽ có đề xuất hủy bỏ các chương trình hoạt động gây lãng phí, trong đó có chương trình thanh tra cá tra, nhằm tiết kiệm 25 tỷ USD ngân sách trong năm 2014.

Dự thảo ngân sách đề nghị hủy bỏ chương trình thanh tra cá tra của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) quy định tại Luật Nông nghiệp Mỹ 2008, do có sự chồng chéo trong quản lý giữa 3 cơ quan gồm: Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), Cục Nghề cá biển Quốc Gia (NMFS) và USDA.


Nếu bãi bỏ chương trình thanh tra trên, USDA có thể tập trung vào nhiệm vụ thanh tra gia cầm và các sản phẩm thịt, và điều này sẽ giúp chính phủ Mỹ sẽ tiết kiệm được 14 triệu USD trong năm tới.


Bà Vicky Hartzler, nghị sĩ (bang Missouri), là người đã đề xuất xóa bỏ sự chồng chéo trong chương trình thanh tra cá da trơn.


Bà Hartzler cho biết, trong khi FDA hiện đang chịu trách nhiệm thanh tra tất cả các mặt hàng thủy sản thương mại thì một điều khoản trong Đạo luật Farm Bill 2008 về thanh tra cá da trơn lại đòi chuyển giao cho USDA với chi phí khởi động chương trình là 30 triệu USD và chi phí đào tạo thanh tra cũng như thực hiện chương trình ít nhất là 14 triệu USD hàng năm.


Trước đó, nhiều thượng nghị sĩ Mỹ khác cũng có những đề xuất tương tự như kiến nghị của bà Hartzler.


Đề xuất trên là một tín hiệu vui cho người nuôi cá tra Việt Nam nói chung và ngành xuất khẩu cá tra nước nhà nói riêng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep), kim ngạch xuất khẩu cá tra 3 tháng đầu năm 2013 đạt 388,4 triệu USD, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2012.

Hai thị trường chủ lực NK cá tra là EU và Mỹ chiếm khoảng 43% tổng giá trị XK cá tra của Việt Nam. XK cá tra sang một số thị trường chính giảm, trong đó Mỹ giảm 11%; EU giảm 15%; Mexico giảm 24% và Colombia giảm 21%.

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com