15/4/13

Gia cầm nhập lậu: Nguy cơ lây cúm A/H7N9

Trong khi dịch bệnh A/H7N9 đang hoành hành tại nước láng giềng Trung Quốc, các đối tượng buôn lậu gia cầm vẫn tìm mọi thủ đoạn để hoạt động vận chuyển gia cầm về nội địa tiêu thụ. Mặc dù ngành chức năng đã tập trung lập chốt ngăn chặn và khuyến cáo về dịch cúm gia cầm nhưng tình trạng này vẫn chưa được kiểm soát triệt để.

Gia cầm nhập lậu: Nguy cơ lây cúm A/H7N9

 Nhiều thủ đoạn mới
Các lực lượng chức năng Lạng Sơn cho biết: Với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán, vận chuyển, kinh doanh trái phép gia cầm đã chìm xuống một thời gian. Tuy nhiên, gần đây lại bắt đầu xuất hiện với các thủ đoạn mới, tinh vi hơn nhằm “qua mặt” các lực lượng chức năng. Nếu như trước đây, các đối tượng vận chuyển gà nhập lậu thường sử dụng xe tải, xe gắn máy chở gà lậu thì hiện nay chúng sử dụng cả xe hạng sang để vận chuyển gà lậu.
Không chỉ thay đổi phương tiện vận chuyển, các đối tượng còn thay đổi cả cách thức vận chuyển. Theo ông Lê Hải Đăng - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT Lào Cai: Sau khi bị làm mạnh ở Lạng Sơn, Quảng Ninh, các đối tượng buôn lậu đã sử dụng thủ đoạn mới là cũng nhập gà sống, song khi về đến gần cửa khẩu thì tiến hành giết mổ tập trung, rồi đóng thịt vào thùng xốp ướp đá, vận chuyển bằng xe lạnh về nội địa tiêu thụ.
Sở dĩ các đối tượng buôn bán vận chuyển gia cầm vẫn tìm mọi cách vận chuyển, bất chấp sự kiểm soát gắt gao và dịch cúm gia cầm A/H7N9 đang bùng phát tại Trung Quốc bởi siêu lợi nhuận từ kinh doanh gia cầm. Theo tính toán của QLTT Lạng Sơn: Một kg gà thải loại nhập lậu giá chỉ có 5.000 - 10.000 đồng cùng với tiền vận chuyển mất khoảng 5.000 – 8.000 đồng. Nếu vận chuyển trót lọt vào sâu trong nội địa có thể bán với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg. Còn các loại gà giống tổng chi phí mua và vận chuyển chỉ khoảng 3.000 - 5.000 đồng/con trong khi được bán buôn tại biên giới với giá từ 13.000-15.000 đồng/con. Tuy nhiên, các lực lượng cũng cho rằng, thực chất, các loại gà này có giá rẻ vì đây là gà thải loại của Trung Quốc không còn cho năng suất trứng. Người dân Trung Quốc không sử dụng bởi trong gà thải có nhiều tồn dư kháng sinh độc hại.
Lo ngại dịch cúm gia cầm bùng phát
Theo các cơ quan chức năng, vấn đề lo ngại nhất hiện nay là dịch cúm AH7N9 đang bùng phát ở Trung Quốc có nguy cơ lây lan sang Việt Nam qua gia cầm nhập lậu. Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: Nguy cơ xâm nhập, lan truyền và bùng phát dịch bệnh do virus cúm A/H7N9 ở nước ta rất cao vì virus này có nguồn gốc gen từ gia cầm và các loài chim, với đặc tính dễ biến đổi và khả năng thích nghi cao, nguy cơ lây nhiễm từ người sang người có thể xảy ra. Trong khi đó tình trạng vận chuyển, nhập lậu gia cầm qua biên giới hết sức phức tạp. Giao lưu đi lại của người dân hai nước rất lớn và cộng đồng chưa có miễn dịch do cúm AH7N9 thuộc chủng virus mới.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Các ngành chức năng trên địa bàn khẩn trương kiểm tra khu chăn nuôi gia cầm tập trung (nhất là địa bàn biên giới), các chợ buôn bán gia cầm; khuyến cáo người dân không tiếp xúc, vận chuyển, nuôi nhốt, làm thịt, ăn thịt gia cầm không rõ nguồn gốc, nhất là gà thải loại từ Trung Quốc. Tuy nhiên, cái khó hiện nay, nhiều đối tượng còn sử dụng thủ đoạn, vận chuyển gà lậu về thả một thời gian ngắn và trở thành gà ta  khiến người sử dụng khó phân biệt nguồn gốc chất lượng.
Trước nguy cơ dịch cúm A H7N9 lây lan trên diện rộng và đặc biệt có thể lây lan sang cả Việt Nam trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  - Cao Đức Phát đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường kiểm soát vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm ngăn chặn cúm H7N9 lây lan từ Trung Quốc sang Việt Nam. Trước mắt, để chặn virus cúm A/H7N9 từ phía biên giới Việt – Trung, Bộ NN&PTNN yêu cầu các tỉnh, thành nghiêm cấm tất cả các hình thức vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới các tỉnh phía Bắc, bao gồm cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com