5/12/12

Chưa tính đến việc cấp hạn ngạch nhập khẩu đường

Chưa tính đến việc cấp hạn ngạch nhập khẩu đường
Một nông dân đang thu hoạch mía.

Theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, năm 2013 hạn ngạch đường nhập khẩu là 74.000 tấn. Tuy vậy, do sản lượng đường sản xuất trong niên vụ mía đường 2012-2013 đáp ứng nhu cầu trong nước nên hiện vẫn chưa tính đến việc cấp hạn ngạch nhập khẩu đường. 

 

 

 

 


VIKOÔng Đoàn Xuân Hòa, Phó cục trưởng Cục chế biến thương mai nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp và Phát triển (NN&PTNT) cho biết, sớm nhất phải đến tháng 8-2013, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương sẽ căn cứ trên tình hình cung cầu trong nước rồi từ đó mới tính đến việc cho doanh nghiệp nhập khẩu đường theo hạn ngạch đã cam kết hay không.
Ông Hòa cũng cho rằng, hạn ngạch nhập khẩu 2013 là cam kết còn Việt Nam cho phép doanh nghiệp nhập về hay không là một chuyện khác.
Năm 2010, hạn ngạch nhập khẩu đường được cấp là 300.000 tấn nhưng trên thực tế lượng đường nhập gần 252.000 tấn. Năm 2011, hạn ngạch được cấp là 250.000 tấn còn doanh nghiệp nhập về là gần 207.000 tấn.
Tính đến tháng 4-2012, có 26 doanh nghiệp gửi công văn lên Bộ Công Thương xin nhập khẩu đường theo hạn ngạch. Tổng lượng đường những doanh nghiệp này kiến nghị là gần 389.000 tấn trong khi hạn ngạch theo cam kết WTO là 70.000 tấn.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, lượng đường RE (đường tinh luyện hảo hạng) vào thời điểm đó của các nhà máy có số lượng hơn 479.000 tấn, thừa cho nhu cầu của 26 doanh nghiệp.
Tại hội nghị hợp tác sản xuất và tiêu thụ đường niên vụ 2012-2013 tổ chức vào đầu tháng 10-2012, đại diện các doanh nghiệp tiêu thụ đường lý giải, do giá đường trong nước cao hơn thế giới và giá cả không ổn định qua mỗi tháng nên xin nhập đường thay vì mua trong nước.
Lo ngại các doanh nghiệp lại tiếp tục xin nhập khẩu đường, Hiệp hội mía đường Việt Nam cho biết, niên vụ 2012-2013 lượng đường RE vào khoảng gần 490.000 tấn trong số 1,5 triệu tấn đường dự kiến sản xuất ra, đáp ứng dư nhu cầu tiêu thụ đường RE của các doanh nghiệp tiêu thụ đường nên kiến nghị cơ quan quản lý cần phải hạn chế nhập khẩu đường.
Tính đến 15-11, theo Cục chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối đã có 19 nhà máy đường đi vào sản xuất và sản xuất được 98.700 tấn đường, tăng 23.600 tấn so với cùng kỳ năm trước. Lượng đường tồn kho tại các nhà máy là 87.300 tấn, cao hơn cùng kỳ năm trước là 55.200 tấn.

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Xuất khẩu đồ gỗ 2013: Vượt thách thức để tăng trưởngXuất khẩu đồ gỗ 2013: Vượt thách thức để tăng trưởng

Năm 2013, thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam được dự báo sẽ đối mặt với những thách thức, nhất là từ thị trường EU. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành nỗ lực để tăng trưở ...

Tin kinh tế

Nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không vẫn yếu trên các tuyến châu Á – Thái Bình Dương Nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không vẫn yếu trên các tuyến châu Á – Thái Bình Dương

 Theo các số liệu lưu thông tháng 7 từ Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương, nhu cầu vận tải hàng hóa quốc tế vẫn yếu đối với các hãng hàng không này. Theo: http://vietnamshipper.com Đối với các hãng hàng không châu Á T ...

Hãng tàu container

Lịch tàu China Shipping - update liên tụcLịch tàu China Shipping - update liên tục

Dear All our valuable customers, I would like to send you our most update sailing schedule for your checking and booking arrangement. Tks for your kind support so far and we are looking to your further and extended to our service. ...

Giao nhận vận tải quốc tế

Danh mục hàng hoá cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩuDanh mục hàng hoá cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu

Danh mục hàng hoá cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu (Ban hành kèm theo Nghị định số 12  /2006/NĐ-CP ngày 23  tháng 01 năm 2006 của Chính phủ)           & ...

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com