Quy định mới của Mỹ
yêu cầu doanh nghiệp thực phẩm không những phải đăng ký lại cơ sở sản
xuất với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để được xuất khẩu
hàng hoá qua Mỹ từ ngày 1-1-2013, mà doanh nghiệp phải duy trì liên lạc
24/24 tại Mỹ.
Ông Đỗ Tuấn Phong, trưởng chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Houston
(Mỹ), cho biết như vậy bên lề hội thảo về cơ hội kinh doanh và đầu tư
tại Houston tổ chức hôm 25-10 tại TP.HCM.
Luật
hiện đại hóa an toàn thực phẩm (FSMA) của Mỹ yêu cầu doanh nghiệp Việt
Nam xuất khẩu thực phẩm sang Mỹ phải đăng ký lại. Doanh nghiệp cũng phải
đảm bảo có thể liên lạc được 24/24, tức phải có điện thoại văn phòng,
địa chỉ liên lạc tại Mỹ. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1-1-2013.
Theo
ông Phong, tùy thuộc vào tình hình kinh doanh mà doanh nghiệp Việt Nam
xuất khẩu hàng vào Mỹ có thể lựa chọn hình thức hiện diện tại Mỹ để đảm
bảo duy trì liên lạc 24/24 tại đây. Chẳng hạn, doanh nghiệp có thể thuê
công ty dịch vụ để làm đại diện liên lạc tại Mỹ, hoặc có thể mở văn
phòng đại diện, hoặc công ty.
Việc
thuê công ty dịch vụ được xem là lựa chọn ít tốn kém nhất. Nếu công ty
có doanh số bán hàng lớn tại thị trường Mỹ thì việc mở công ty tại Mỹ sẽ
đem lại nhiều lợi ích hơn việc mở văn phòng đại diện. Nguyên nhân là,
cùng với chi phí như nhau, nhưng công ty được kinh doanh mua bán, trong
khi văn phòng đại diện thì không được thực hiện việc này, ông Phong giải
thích.
Theo
ông Phong, doanh nghiệp Việt Nam nên có công ty tại Mỹ để được khách
hàng tin tưởng hơn. Tuy nhiên, việc mở công ty hoặc văn phòng đại diện
tại Mỹ còn tuỳ khả năng của doanh nghiệp.
Hiện
ở TP. Houston (Mỹ) đã có văn phòng đại diện hoặc công ty con của khoảng
10 doanh nghiệp Việt Nam, chẳng hạn như FPT, Minh Phú, Vĩnh Hoàn, theo
thông tin cung cấp tại hội thảo hôm 25-10 do Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam – Chi nhánh tại TP.HCM (VCCI-HCM) phối hợp với Tổ chức
Greater Houston Partnership (Mỹ) tổ chức. TP. Houston là thành phố lớn
thứ tư tại Mỹ, sau Chicago, New York và Los Angeles.
Theo
ông Genero Pena – Phó Chủ tịch Tổ chức Greater Houston Partnership, phụ
trách Thương mại và đầu tư quốc tế, Houston là nơi doanh nghiệp Việt
Nam có thể cân nhắc để tạo dựng cơ hội nghề nghiệp cũng như đặt văn
phòng đại diện tại đây.
Vị chủ tịch này đưa ra một số lý do để doanh nghiệp Việt Nam nên chọn thành phố Houston là điểm đến kinh doanh.
Đó
là, Houston là một trong các thành phố khá dễ dàng cho việc thiết lập
văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam, với sự hỗ trợ của Tổng
lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và Greater Houston Partnership (– tổ
chức hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Houston, với hơn 2.100 tổ chức thành
viên).
Ngoài
ra, đây cũng là nơi có đông đảo người Việt Nam sinh sống, vốn có thể hỗ
trợ doanh nghiệp Việt Nam sang Houston kinh doanh. Chi phí tại Houston
cũng khá cạnh tranh, với cơ sở hạ tầng giao thông thuận lợi, như sân bay
Houston là cửa ngõ nhộn nhịp thứ tám tại Mỹ, cảng biển với lưu lượng
lớn hàng hoá vận chuyển quốc tế.
Theo
thông tin công bố trên trang web của FDA, việc đăng ký lại được thực
hiện trên mạng, bắt đầu từ ngày 22-10-2012, áp dụng cho các cơ sở sản
xuất nội địa và nước ngoài chuyên sản xuất, chế biến, đóng gói hoặc lưu
trự thực phẩm cho người, động vật. |
0 comments:
Đăng nhận xét