(Theo: Dantri)
- Nhận bàn giao tàu chở dầu thô 104.000 tấn từ Vinashin,
tháng 6/2012, đơn vị Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) tổ
chức lễ hạ thủy con tàu. Nhưng cho đến nay, con tàu chở dầu thô lớn nhất
Việt Nam vẫn chưa thể hoạt động.

Con tàu 63 triệu đô phơi sương gió trên biển
Trong năm 2010, đơn vị Vinashin bàn giao tàu 104.000 tấn cho DQS (Petro Việt Nam)
để tiếp tục hoàn thành, với giá thẩm định 28 triệu USD. Sau đó, chủ đầu
tư là đơn vị Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) tiếp tục
ký hợp đồng với DQS khoảng 25 triệu USD. Theo thiết kế, tàu 104.000 tấn
dài 245m, chiều rộng mặt boong 43m và chiều cao mạn tàu 20m.
Khi con tàu “khổng lồ”
được cơ quan đăng kiểm ở Việt Nam và Quốc tế ABS (Mỹ) cấp giấy chứng
nhận, hiển nhiên tàu 104.000 tấn có thể lưu thông hàng hải trên biển.
Niềm tin và hy vọng đã gợi mở khi DQS tổ chức lễ hạ thủy tàu vào tháng
6/2012.
Nhưng vì sao sau lễ hạ
thủy, con tàu “khủng” vẫn nằm im trên biển? Câu chuyện xuất phát sau 2
tháng hạ thủy, vào tháng 8/2012, PV Trans thuê đơn vị tư vấn VMS của Singapore
khảo sát tàu. Qua quá trình khảo sát, đơn vị tư vấn VMS yêu cầu bổ sung
thêm 4 chi tiết với kinh phí phát sinh khoảng 4 triệu USD để tàu vận
hành tốt hơn.
Bốn vị trí mà PV Trans
đề cập thông qua đơn vị tư vấn VMS gồm thay đổi vị trí đầu hút của hệ
thống cứu hỏa, bổ sung hệ thống ống vét sạch hầm hàng, bổ sung 3 van
cách ly và bổ sung hệ thống báo mức nhận hàng 95%. Với 4 yêu cầu phát
sinh trên, PV Trans và DQS vẫn chưa thống nhất thỏa thuận đàm phán. Đồng
thời, VMS cho rằng thiết kế tàu theo mẫu của Ba Lan đã lạc hậu và chưa
phù hợp với các tiêu chuẩn mới trong vận tải hàng hải quốc tế.
Trao đổi với PV Dân trí,
ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội đồng thành viên DQS – cho rằng: “Với
tổng chi phí đóng tàu đã ngốn trên 63 triệu USD, tàu đã hoạt động bình
thường và được đăng kiểm công nhận hoạt động quốc tế. Riêng 4 ý kiến
phát sinh chỉ nhằm mục đích vận hành hoạt động tối ưu hơn. Hiện tập đoàn
đã đưa ra các giải pháp, phương án tối ưu nhưng còn phải chờ kết quả
đàm phán kinh phí phát sinh”.
Được biết, sau khi hạ
thủy, tàu 104.000 tấn đã chạy thử 2 lượt ra biển với chiều dài khoảng
700 hải lý. Mỗi ngày tàu chở dầu thô chưa chính thức bàn giao, đơn vị
DQS phải tốn khoảng 200 triệu đồng. Đến ngày 8/11, con tàu lại được lai
dắt trở vào xưởng đóng tàu.
Lai dắt tàu "khủng" về xưởng đóng tàu
Quá trình đàm phán càng chậm trễ, sẽ còn nhiều “trăm triệu đồng” bị đổ xuống biển. Và con tàu chở dầu thô lớn nhất Việt Nam, niềm kêu hãnh của ngành hàng hải Việt Nam sẽ vẫn phải nằm im dãi dầu cùng nắng mưa khắc nghiệt trên biển.
Hồng Long
Posted in:
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên Facebook
0 comments:
Đăng nhận xét