11/9/12

Vấn nạn “rút ruột” container

Vấn nạn “rút ruột” container
Nạn "rút ruột" container đang khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng.

2 năm gần đây, nạn “rút ruột” hàng hóa trong container có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại cả về kinh tế lẫn uy tín cho doanh nghiệp (DN). Từ đầu năm đến nay, tình trạng này lại tiếp tục rộ lên.

 

Kỳ I: Đủ kiểu “rút”
Chỉ riêng trong năm 2011, hàng chục vụ mất cắp hàng hóa trong container đã được trình báo lên các cơ quan chức năng, nhưng hầu hết thiệt hại DN lãnh đủ, còn thủ phạm thì vẫn... bặt tăm.
 Tháng 6/2011, Công ty Donafood xuất hơn 600 thùng điều nhân sang Ấn Độ. Khách báo chỉ còn hơn 100 thùng, 538 thùng đã biến mất, thiệt hại hơn 2 tỷ đồng. Tháng 7/2011, Công ty CP Long Sơn bị trộm 16,3 tấn hạt điều (719 thùng carton), trị giá  hơn 135.000 USD. Ngoài mất hàng, Long Sơn còn phải bồi thường hợp đồng hơn 140.000 USD do bị mất cắp trong lúc vận chuyển. Cơ sở Phú Mỹ (TP.Hồ Chí Minh) từng mất 700 thùng, tương đương 16 tấn hạt điều, trị giá hơn 1 tỷ đồng…
Khi đến cảng nước bạn, container vẫn niêm phong kẹp chì, nhưng mở ra hàng đã bị “bốc hơi”. Thật khó lý giải tình trạng này.
Ông Đặng Hoàng Giang - Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam - cho biết, từ năm 2007 đến nay, đã có 20 DN xuất khẩu điều là nạn nhân của các vụ trộm hàng trong container, với lượng hàng bị mất lên tới hàng chục tỷ đồng.
Không chỉ ngành điều, những mặt hàng thuộc diện siêu trường, siêu trọng như: Máy móc, thiết bị, gỗ, gốm sứ vệ sinh… cũng bị mất. Công ty TTP (TP.Hồ Chí Minh) 3 lần bị trộm hơn 14 tấn gỗ trắc trên đường đến cảng Cát Lái để xuất đi Trung Quốc. Do container còn nguyên niêm chì, DN chủ quan không kiểm tra trước khi xuất, đến khi khách hàng nhận báo thiếu hàng mới biết.
Ngay cả mặt hàng siêu nặng như cao su cũng bị “bốc hơi” hàng chục tấn. Đó là trường hợp của một công ty thương mại tại TP.Hồ Chí Minh xuất lô hàng 40 tấn cao su cho khách hàng Trung Quốc vào tháng 7/2011. Khi đến cảng nước bạn, container vẫn niêm phong kẹp chì, nhưng mở ra hàng đã bị “bốc hơi” 17 tấn. Thật khó lý giải tình trạng này.
Nhiều vụ việc rút ruột container từ năm 2011 còn chưa tìm ra thủ phạm thì từ đầu năm đến nay tình trạng này vẫn liên tiếp xảy ra đối với cả hàng nhập và xuất.
Tháng 3/2012, Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ một nhóm trộm hàng container của Công ty TNHH Thủy sản Hải Long, KCN Suối Dầu, huyện Cam Lâm. Cụ thể ngày 17/3/2012, tại cảng container quốc tế Việt Nam (quận 7, TP.Hồ Chí Minh), một container cá ngừ nhập khẩu từ Thái Lan cập cảng. Nguyễn Văn Tiến (nhân viên Công ty Hải Long) đến làm thủ tục nhận hàng và báo cho 2 đồng phạm, móc nối với tài xế Phạm Văn Hân dừng xe gần cảng Cát Lái để trộm hơn 1 tấn cá ngừ. Lấy xong hàng, các đối tượng nối lại seal hãng tàu và bấm seal (niêm chì) của hải quan. Xảy ra tình trạng này là do hải quan giao cho chủ hàng bấm seal container, thay vì hải quan thực hiện.
Ngày 27/8, Công an TP.Hải Phòng đã khởi tố 7 đối tượng chuyên ăn cắp hàng trong container gồm: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Dũng (em ruột Hùng), Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Đông, Phạm Văn Năm, Phạm Văn Bính và Phạm Duy Mai về tội “trộm cắp tài sản”. Trước đó (ngày 24/8), Nguyễn Văn Đông lái xe chở 2 container sắt vụn từ cảng Hải Phòng về tỉnh Thái Bình. Các đối tượng dừng xe, lấy cắp hàng trong container và bị công an bắt giữ.
Ngày 17/7, Công ty CP đầu tư Nam Dương (Q.7, TP.Hồ Chí Minh) phát hiện bị mất 133 thùng sữa XO trong container mới đưa về kho khi khóa niêm phong vẫn còn nguyên, thiệt hại trên 700 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Thu Phương - Tổng giám đốc - bức xúc: Trước đó, tháng 5/2012, Nam Dương cùng với Công ty Traphaco nhập một lô sữa XO từ Hàn Quốc về cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Lô hàng chưa thông quan thì trên thị trường đã xuất hiện loại sữa XO của lô hàng này (chưa dán tem nhập khẩu, dán nhãn phụ tiếng Việt) chào bán với giá rẻ. Tại cảng Đình Vũ, Công ty CP giám định Vinacontrol mở container và phát hiện, 140 thùng sữa XO bị mất, trị giá hơn 300 triệu đồng có số lô, ngày sản xuất trùng với lô hàng đang bán trên thị trường. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau, lượng hàng công ty bị mất còn thiệt hại gấp đôi.

Theo báo Công Thương

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com