Từ những bài học
thành công của hơn 40 nước tham gia phong trào “Mỗi làng một sản phẩm”
của các nước xuất khẩu thủ công mỹ nghệ trên thế giới, Sở Công Thương Hà
Nội đã xây dựng “Chương trình xúc tiến thương mại “Mỗi làng một sản
phẩm” để đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ nội địa giai đoạn 2012- 215.
- Mô hình vẫn dừng ở việc xây dựng đơn lẻ
Chương
trình “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) là chương trình phát triển vùng
của Nhật Bản. Theo đó, cộng đồng lựa chọn sản xuất các loại hàng hóa có
giá trị gia tăng cao. Một làng sản xuất một sản phẩm cạnh tranh như một
doanh nghiệp để đạt được doanh thu nhằm cải thiện mức sống cho các cư
dân của làng đó. Sau sự thành công của OVOP, có hơn 40 quốc gia cũng
đang học tập và thực hiện mô hình OVOP.
Từ
hiệu quả của phong trào OVOP, nhiều mô hình OVOP đã được xây dựng và
phát triển tại Việt Nam nhằm tăng trưởng ngành nghề nông thôn, thu hút
lao động làm việc tại các làng nghề. Tuy nhiên, trên thực tế, phong trào
OVOP vẫn xây dựng đơn lẻ, kết quả phát triển làng nghề chưa tương xứng
với tiềm năng.
Hiện
nay, một vài mô hình phát triển sản phẩm làng nghề đang triển khai tại
Việt Nam như: các sản phẩm ruột mây, mây song ở xã Yên Tập (Cẩm Khê, Phú
Thọ), sản phẩm trang sức từ sừng, trai và gỗ ở xã Hòa Bình (Thường Tín,
Hà Nội), sản phẩm từ giấy Dó và giấy thủ công ở xã Hợp Hòa (Lương Sơn,
Hòa Bình).
Hà
Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm gần 244 làng nghề
truyền thống. Một số làng nghề đã bước đầu kết hợp công nghệ truyền
thống với công nghệ hiện đại, sản phẩm của làng nghề đã tinh xảo, hiện
đại hơn, năng suất lao động được nâng cao. Năm 2011, giá trị sản xuất
của làng nghề đạt trên 8.232 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng giá trị sản
xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp của toàn thành phố.
Tuy
nhiên, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế về
mẫu mã, chất lượng sản phẩm chưa đồng đều. Đây chính là rào cản hạn chế
khả năng xuất khẩu cho sản phẩm cũng như mức tiêu thụ nội địa.
Thúc đẩy OVOP để tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm
Để
phục vụ mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu và giúp các làng nghề tìm đầu ra
tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Hà Nội, hiện nay Sở
Công Thương đang triển khai chương trình xúc tiến thương mại “Mỗi làng
một sản phẩm” giai đoạn 2012- 2015.
Theo
Giám đốc Sở Công Thương Lê Hồng Thăng, đối tượng của chương trình xúc
tiến thương mại OVOP 2012- 2015 chia làm từng nhóm rõ ràng, có 4 nhóm.
Nhóm 1 là nhóm mặt hàng/làng nghề tiêu biểu có giá trị sản xuất hàng
năm cao đang xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu cao. Nhóm 2 là các
làng nghề sản xuất các mặt hàng có thể được thiết kế lại phù hợp với nhu
cầu tiêu dùng hiện đại của thị trường thế giới và nội đia để nâng cao
giá trị sản xuất. Nhóm 3 là nhóm mặt hàng tiềm năng phát triển giá trị
sản xuất thông qua phát triển du lịch. Nhóm 4 là nhóm các sản phẩm mới
mà thị trường có nhu cầu cao và cần thiết phải nhân cấy tại các làng
nghề.
Ông
cũng cho biết, chương trình XTTM lần này sẽ chia ra các giai đoạn theo
từng năm tương ứng với các hoạt động và lộ trình cụ thể.
Bà
Mai Anh- Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội chia sẻ: Mục
tiêu chính của chương trình trong thời gian tới là lựa chọn được các sản
phẩm OVOP Hà Nội đạt chất lượng cao đáp ứng các nhu cầu của thị trường
trong nước và xuất khẩu. Xây dựng thương hiệu OVOP Hà Nội cho các sản
phẩm tham gia chương trình OVOP. Bên cạnh đó sẽ hình thành hệ thống tiêu
chí chấm điểm, phân loại xếp sao các sản phẩm.
Đặc
biệt, chương trình OVOP Hà Nội này sẽ có đội ngũ doanh nghiệp nòng cốt,
giúp mở rộng thị trường, là đầu mối thu gom sản phẩm xuất khẩu các sản
phẩm OVOP Hà Nội.
Hà
Nội có gần 100 làng nghề đạt doanh thu 10-20 tỷ đồng/năm, 70 làng nghề
đạt 20-50 tỷ đồng/năm... đặc biệt một số làng nghề đạt doanh số cao như
làng gốm sứ Bát Tràng đạt gần 300 tỷ đồng/năm; làng nghề mộc Vạn Điểm
(huyện Thường Tín) đạt trên 100 tỷ đồng... |
0 comments:
Đăng nhận xét