
Liên bang Nga là thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới-WTO (vào tháng 12/2011), trong cam kết của Nga về lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng khi gia nhập WTO có nhóm hàng nông sản, thủy hải sản, may mặc, giày dép.
Theo
quy định, trong vòng 3-4 năm tới một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam
sang Liên bang Nga sẽ có mức thuế thấp hơn từ 30 đến 50% so với mức
hiện hành. Ngoài việc là thành viên WTO, Nga còn là thành viên của Liên
minh hải quan Nga- Blarus- Kazakhstan đang tiến hành đàm phán với về
Hiệp định thương mại tự do FTA. Nếu FTA được ký kết, hàng hóa Việt Nam
vào Nga sẽ được miễn thuế hoàn toàn hoặc hạ xuống mức tối thiểu. Đây
chính là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam cạnh tranh bình đẳng về giá và
chất lượng cũng như chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường Nga. Với
những thuận lợi cơ bản này có thể hy vọng rằng quan hệ kinh tế thương
mại Việt Nam Liên bang Nga trong những năm tới sẽ có những bước khởi sắc cả về thương mại cũng như hợp tác đầu tư.
Theo
kinh nghiệm của nhiều chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên xuất nhập
khẩu với Nga, thị trường tuy tiềm năng lớn nhưng cũng tồn tại không ít
khó khăn và trở ngại. Trong đó, khó khăn lớn nhất là thủ tục thanh toán
không thuận lợi, thiếu những thông tin nghiên cứu sâu về thị trường,
không có văn phòng đại diện, hệ thống phân phối chưa phù hợp, địa điểm
kinh doanh ổn định thiếu, tập trung và uy tín… Vì vậy, trong những năm
qua hàng, xuất khẩu của Việt Nam sang Liên bang
Nga chỉ chiếm tỷ lệ chưa đến 0,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của nước
này. Con số quá nhỏ bé cho một thị trường có sức mua lớn với trên 140
triệu dân, tổng sản phẩm quốc nội đạt 1.500 tỷ USD và thu nhập đầu người
đạt gần 12.000 USD/năm.
Các
doanh nghiệp Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga,
trước hết cần giải quyết những tồn tại hiện đang cản trở công việc kinh
doanh. Đó là những vướng mắc về thủ tục pháp lý, hệ thống phân phối và
thanh toán, thông tin thị trường… Liên bang
Nga là thị trường mở, không khó tính nên việc xâm nhập thị trường cũng
vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt với các nước khác có lợi thế tương tự
như Việt Nam về chủng loại hàng hóa, mẫu mã, giá cả.
Theo
các doanh nghiệp, bên cạnh việc phát triển kênh phân phối hàng hóa của
mình, mở chi nhánh, văn phòng đại diện, showrom để giới thiệu trực tiếp
sản phẩm của mình đến với khách hàng Nga thì họ cũng rất cần sự hỗ trợ
của Chính phủ trong hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư…
Hiện
nay, một trong những khó khăn đối với hàng xuất khẩu sang LB Nga là thủ
tục thanh toán, vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp Nga chuyên kinh doanh
nhập khẩu của Việt Nam thường không mở L/C mà chọn phương thức thanh
toán trực tiếp, tức là bên mua đặt cọc 20-30% và sẽ trả 70-80% còn lại
sau khi nhận được hàng. Phương thức thanh toán này gây rủi ro cao cho
các doanh nghiệp khẩu xuất của Việt Nam. Thêm nữa, việc áp dụng các hàng
rào thuế quan và phi thuế quan của Nga còn khá phổ biến và khó dự báo
nhất là đối với mặt hàng xuất khẩu nông sản, thủy hải sản…
Để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu hàng hóa sang Liên bang
Nga, Ngân hàng liên doanh Việt Nga khuyến cáo các doanh nghiệp nên chủ
động tham khảo, tìm hiểu để lựa chọn những dịch vụ của ngân hàng như
các dịch vụ thanh toán đặc thù phù hợp với thị trường Nga. Ngân hàng
Việt Nga cũng giúp các doanh nghiệp xuất khẩu xử lý tình huống phát
sinh, đồng thời có chính sác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong việc
lựa chọn đồng tiền thanh toán là rúp, USD hay euro đề phòng ngừa rủi ro
tỷ giá.
Theo
ông Phạm Gia Túc- Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam: Hiện cơ quan này đã ký thỏa thuận hợp tác với Cục Đăng ký quốc gia,
Bộ Tư pháp LB Nga về việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký
thành lập văn phòng đại diện tại Liên bang Nga. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tư vấn và hỗ trợ các doanh nghiệp khi có yêu cầu.
Nguồn: http://baocongthuong.com.vn
0 comments:
Đăng nhận xét