
5 tháng đầu năm 2012, mặt hàng giày dép xuất khẩu sang các nước Bắc Âu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu đạt 421 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tính riêng tháng 5/2012 đạt trên 85 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ nămBắc Âu là thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam. Người dân ở đây có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm hàng ngày cao như mặt hàng dệt may, giày dép, cà phê, chè… Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sang các nước Bắc Âu.
Theo
số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu
của Việt Nam sang 4 nước Bắc Âu (Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển)
trong tháng 5/2012 đạt trên 85 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm
2011.
Cụ
thể, mặt hàng giày dép xuất khẩu sang các nước Bắc Âu đạt 38,7 triệu
USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mặt hàng dệt may xuất
khẩu sang các nước này có phần giảm sút, giảm 1% so với cùng kỳ năm
ngoái. Đồ gỗ giảm 16% so với cùng kỳ.
Mặc
dù một số mặt hàng xuất khẩu như dệt may, đồ gỗ giảm nhưng tính chung 5
tháng đầu năm 2012, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu vẫn tăng 44% so với
cùng kỳ, đạt 421 triệu USD. Trong đó xuất khẩu sang Đan Mạch đạt trên
115 triệu USD, Na Uy đạt 35,6 triệu USD, Phần Lan đạt 36,3 triệu USD,
Thụy Điển đạt 233 triệu USD.
Về nhập khẩu, Việt Nam
chủ yếu nhập mặt hàng máy móc, thiết bị từ các nước Bắc Âu. 5 tháng đầu
năm 2012, hàng hóa nhập khẩu đạt 326 triệu USD tăng 20% so với cùng kỳ
năm trước; trong đó nhập khẩu từ Đan Mạch đạt xấp xỉ 93 triệu USD, Na Uy
đạt 62 triệu USD, Phần Lan đạt 54,5 triệu USD, Thụy Điển đạt 116 triệu
USD.
Như
vậy, 5 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam -
Bắc Âu đạt xấp xỉ 747 triệu USD tăng 32% so với 5 tháng đầu năm 2011
(566 tỷ USD). Cán cân thương mại nghiêng về xuất khẩu với thặng dư đạt
95 triệu USD. Đây là một tín hiệu đáng mừng đối với hoạt động xuất khẩu
của Việt Nam. Thị trường Bắc Âu là thị trường đầy tiềm năng, các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường hơn hợp tác kinh doanh nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu sang các nước Bắc Âu.
Nguồn: Báo công thương
0 comments:
Đăng nhận xét