Tàu Emma Maersk thuộc tập đoàn A.P.Moller-Maersk đóng năm 2006 tại xưởng đóng tàu Odense Steel, Đan Mạch. Đây là tàu container lớn nhất thế giới, và cũng là con tàu lớn nhất hiện còn đang hoạt động trên biển. (Một số tàu dầu lớn hơn như Knock Nevis nay đã tạm ngừng hoạt động và chuyển sang làm kho nổi). Từ khi xuất xưởng, Emma Maersk được khai thác trên tuyến châu Âu – Viễn Đông qua kênh Suez.

Tên của con tàu này được đặt vào ngày 12 tháng 8 năm 2006 để tưởng người vợ quá cố Emma Maersk (đã mất tháng vào 12/2005) của vị chủ tịch tập đoàn Mærsk Mc-Kinney Møller. Con gái út của họ (khi đó đang là Phó chủ tịch tập đoàn) cùng chồng là Peder Uggla, đã đặt tên cho con tàu.
Tàu Emma Maerk dài 397 mét, gấp gần 4 lần sân bóng đá, và lớn hơn chiều cao của tháp Eiffel. Theo số liệu Maersk Lines công bố, tàu có sức chở danh nghĩa là 11.000 TEU, tương đương với sức chở của một đoàn tàu hỏa dài 71km; và nếu 1 container 20’ chở được 48000 trái chuối, thì con tàu này chở được 528 triệu trái, đủ mỗi người một trái cho toàn bộ dân số Mỹ và châu Âu. Trên thực tế, nhiều người cho rằng con tàu này có thể xếp được nhiều hơn so với công bố, thậm chí tới 15.212 TEU như ước tính của AXS alphaliner.
Cải tiến và danh hiệu
Tàu Emma Maersk thuộc sê ri tàu PS-class (hay E-series), có hệ thống hiệu quả nhiên liệu tân tiến, hệ thống tái sử dụng nhiệt, và máy chính điều khiển bằng điện; các đặc trưng này góp phần giảm chất thải thông qua việc giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu tới 10%.Thêm vào đó, vỏ tàu được phủ lớp sơn silic chống hà thay vì sơn bioxit thông thường. Sáng kiến này giúp giảm tác động tới môi trường biển, giảm sức cản của vỏ tàu, và nhờ đó được kỳ vọng góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
Các két nhiên liệu được bảo vệ trên trên tàu cũng là một sáng kiến bảo vệ giúp ngăn chặn khả năng tràn dầu.
Nhờ những đặc điểm ưu việt trên, Emma Maersk đã giành được danh hiệu “Tàu của năm 2007” do Lloyd's List trao vào tháng 3 năm 2007 tại Luân Đôn, ghi nhận thành công của Maersk Lines trong việc áp dụng các tiêu chuẩn về các mặt cải tiến, môi trường, và an toàn.
Thông số
THÔNG SỐ CHUNG | |
Tên tàu | Emma Maersk |
Chủ tàu | A. P. Moller-Maersk Group |
Quốc tịch | Đan Mạch |
Xưởng đóng tàu | Odense Steel Shipyard Ltd, Đan Mạch |
Cảng đăng ký | Taarbæk, Đan Mạch |
Hô hiệu | OYGR2 |
Số IMO | 9321483 |
KÍCH THƯỚC | |
LOA | 397m |
Beam | 56m |
Draft | 15.5m |
Depth | 30m |
TRỌNG TẢI | |
GT | 170,974 |
NT | 55,396 |
DWT | 156,907 |
Sức chở | 11000TEU |
Ổ điện lạnh | 1000 |
Thuyền bộ | 13 người (với đủ chỗ cho 30 người) |
MÁY CHÍNH | |
Máy chính | Wartsila Sulzer RTA96-C |
Công suất | 109,000 HP |
Tốc độ | 25.5 hải lý / giờ |
Chuyến khai trương

Lịch tàu chuyến khai trương như bảng dưới đây
Tên cảng | Tên cầu tàu | Ngày đến | Ngày rời |
Aarhus | Aarhus APM terminal | 14 Sep 2006 07:00 | 14 Sep 2006 15:00 |
Gothenburg | Skandiahamnen Gothenburg | 14 Sep 2006 23:00 | 15 Sep 2006 16:00 |
Bremerhaven | North Sea Terminal Bremerhaven | 18 Sep 2006 06:00 | 18 Sep 2006 22:00 |
Rotterdam | APM Terminals Rotterdam | 20 Sep 2006 03:00 | 20 Sep 2006 15:00 |
Algeciras | Algeciras - ML Terminal | 23 Sep 2006 08:00 | 24 Sep 2006 14:00 |
Suez Canal | Canal Zone Terminal | 28 Sep 2006 19:00 | 29 Sep 2006 17:00 |
Singapore | Singapore/PSA Terminal | 09 Oct 2006 01:00 | 10 Oct 2006 04:00 |
Kobe | Kobe Rokko Terminal | 15 Oct 2006 08:00 | 15 Oct 2006 20:00 |
Nagoya | Nagoya Terminal | 16 Oct 2006 11:00 | 16 Oct 2006 23:59 |
Yokohama | Maersk Yokohama Terminal | 17 Oct 2006 14:00 | 18 Oct 2006 11:00 |
Yantian | YanTian Intl. Container Terminal | 21 Oct 2006 16:00 | 22 Oct 2006 10:00 |
Hong Kong | Hong Kong / Modern Terminals Ltd. | 22 Oct 2006 15:00 | 23 Oct 2006 05:00 |
Tanjung Pelepas | Pelabuhan Tanjung Pelepas Terminal | 25 Oct 2006 23:00 | 26 Oct 2006 19:00 |
Sau đó tàu hành trình quay lại Châu Âu |
Tàu chị em
Emma Maersk là một trong số 8 tàu thuộc thế PS-Class. Đây là thế hệ tàu container mới nhất với một số đặc trưng ấn tượng như sau:- Công suất máy chính tương đương với 1.156 xe con;
- Chạy 66 km sử dụng 1 kWh năng lượng trên một tấn hàng. Một máy bay Jumbo Jet chạy nửa km sửa dụng cùng một lượng năng lượng trên một tấn hàng;
- Neo của tàu nặng 29 tấn, tương đương với 5 con voi châu Phi trưởng thành;
- Một con tàu PS-Class chạy khoảng 170.000 dặm biển mỗi năm, tương đương với 7.5 lần vòng quanh thế giới;
- Tàu PS-class có thể chở 11.000 container 20’ đầy hàng, tương đương với sức chở của một đoàn tàu dài 71 kilomet;
- Tổng cộng, khu thượng tầng và buồng lái của một tàu PS-class cao ngang tòa nhà 12 tầng;
- Lớp sơn silic mới được phát minh thân thiện với môi trường được sử dụng sơn phần chìm của tàu có hiệu quả giảm ma sát, giúp tiết kiệm dự kiến tới 1.200 tấn nhiên liệu một năm;
- Một tàu PS-class được lắp trên 40.000 mét đường ống, gần bằng chiều dài đoạn đường chạy ma-ra-tông;
- Một tàu PS-class được trang bị một hệ thống tái sử dụng nhiệt, giúp tiết kiệm tới 10% công suất máy chính, tương đương với tiêu thụ điện năng bình quân một năm của 5.000 hộ gia đình Châu Âu.
Số IMO | Số thân tàu | Tên tàu | Ngày đặt tên | Ngày khai trương | Cảng đăng ký (Đan Mạch) |
9321483 | L203 | Emma Mærsk | 12-Aug-06 | 8-Sep-06 | Taarbæk |
9321495 | L204 | Estelle Mærsk | 2-Oct-06 | 9-Nov-06 | Hellerup |
9321500 | L205 | Eleonora Mærsk | 25-Nov-06 | 21-Jan-07 | Svendborg |
9321512 | L206 | Evelyn Mærsk | 3-Mar-07 | 29-Mar-07 | Copenhagen |
9321524 | L207 | Ebba Mærsk | 21-May-07 | 6-Jun-07 | Copenhagen |
9321536 | L208 | Elly Mærsk | 25-Aug-07 | ? | Svendborg |
9321548 | L209 | Edith Mærsk | 3-Nov-07 | ? | Roskilde |
9321550 | L210 | Eugen Maersk | 15-Dec-07 | ? | Randers |

Máy chính
Tàu Emma Maersk được trang bị 1 động cơ Wärtsilä-Sulzer RTA96-C có công suất 109.000 mã lực (82 MW) và 5 động cơ Caterpillar 8M32 có công suất 40.000 mã lực (29,4 MW).Sự kiện liên quan
Hai sự việc quan trọng liên quan đến con tàu Emma Maersk đặc biệt này. Thứ nhất, trong thời gian đóng tàu tại xưởng Odense Steel, việc hàn cắt đã gây cháy trong thượng tầng. Đám cháy khá lớn, lẽ đã có thể thiêu trụi phần cabin cao ngang tòa nhà 12 tầng, tuy nhiên lực lượng cứu hỏa đã hỗ trợ kịp thời, cứu con tàu huyền thoại này khỏi thảm họa. Xem vụ cháy trong video clip dưới đây.Các tàu mang tên Emma Maersk
Một điều thú vị là trước khi đặt đóng con tàu container khổng lồ này, tập đoàn A.P. Maersk cũng đã có tới 8 con tàu khác đã từng mang tên Emma Maersk, chi tiết như bảng dưới đây.Số IMO/ID | Năm đóng | Loại tàu | DWT | Tên cũ | Nơi/Năm giải bản |
5332252 | 1924 | Hàng | 5242 | 26 FORDEFJORD - 37 RENA - 56 SLOWACKI - 74 RODANTHI A. | Piraeus 2.79 |
5606819 | 1928 | Dầu | 8278 | 41 SALVATOR - 46 EMMA MAERSK - 56 PICKANINNY | La Spezia 8.10.59 |
5406730 | 1957 | Dầu | 18116 | 63 MAGALLANES | Pusan 16.11.76 |
6404844 | 1964 | Dầu | 63675 | - | Kaohsiung 8.3.78 |
7702035 | 1979 | Hàng | 29750 | 84 PFC JAMES ANDERSON JR. | đang hoạt động |
8321395 | 1985 | Dầu | 50600 | 92 ODENSE MAERSK - 00 JAG PANKHI - 02 FAIR VOYAGER - 05 OCEAN GRACE | đang hoạt động |
9002611 | 1993 | Dầu | 299700 | 97 BRITISH VIGILANCE– 02 EUGEN MAERSK 04 UNIVERSAL HOPE | đang hoạt động |
9002635 | 1995 | Dầu | 299700 | 97 EMMA MAERSK – 04 UNIVERSAL PEACE | iđang hoạt động |

- Tàu container lớn nhất từ trước tới nay. Trước đó, tàu Axel Maersk 9.300TEU đóng năm 2003 đã từng là con tàu lớn nhất tính tới thời điểm đó.
- Tàu lớn dài nhất đang còn khai thác trên biển. Thực tế, con tàu lớn nhất trong lịch sử là tàu Knock Nevis (dài 458 mét), nhưng tàu này đã chuyển sang làm kho nổi.
- Tàu có động cơ diesel công suất lớn nhất (109.000 mã lực), tương đương với công suất của 1.156 xe ô tô con
- Tàu có trục chân vịt dài nhất (120 mét)
Hình bên so sánh chiều dài của các con tàu lớn nhất trong lịch sử. Từ trên xuống: Knock Nevis (không còn chạy biển), Emma Maersk, RMS Queen Mary 2, MS Berge Stahl, và USS Enterprise
0 comments:
Đăng nhận xét