17/11/11

Maersk Line - tàu container lớn nhất thế giới


Nguồn:  http://www.container-transportation.com/emma-maersk-vn.html
Tàu Emma Maersk thuộc tập đoàn A.P.Moller-Maersk  đóng năm 2006 tại xưởng đóng tàu Odense Steel, Đan Mạch. Đây là tàu container lớn nhất thế giới, và cũng là con tàu lớn nhất hiện còn đang hoạt động trên biển. (Một số tàu dầu lớn hơn như Knock Nevis nay đã tạm ngừng hoạt động và chuyển sang làm kho nổi). Từ khi xuất xưởng, Emma Maersk được khai thác trên tuyến châu Âu – Viễn Đông qua kênh Suez.
emma-maersk
Tên của con tàu này được đặt vào ngày 12 tháng 8 năm 2006 để tưởng người vợ quá cố Emma Maersk (đã mất tháng vào 12/2005) của vị chủ tịch tập đoàn Mærsk Mc-Kinney Møller. Con gái út của họ (khi đó đang là Phó chủ tịch tập đoàn) cùng chồng là Peder Uggla, đã đặt tên cho con tàu.
Tàu Emma Maerk dài 397 mét, gấp gần 4 lần sân bóng đá, và lớn hơn chiều cao của tháp Eiffel. Theo số liệu Maersk Lines công bố, tàu có sức chở danh nghĩa là 11.000 TEU, tương đương với sức chở của một đoàn tàu hỏa dài 71km; và nếu 1 container 20’ chở được 48000 trái chuối, thì con tàu này chở được 528 triệu trái, đủ mỗi người một trái cho toàn bộ dân số Mỹ và châu Âu. Trên thực tế, nhiều người cho rằng con tàu này có thể xếp được nhiều hơn so với công bố, thậm chí tới 15.212 TEU như ước tính của AXS alphaliner.

Cải tiến và danh hiệu

Tàu Emma Maersk thuộc sê ri tàu PS-class (hay E-series), có hệ thống hiệu quả nhiên liệu tân tiến, hệ thống tái sử dụng nhiệt, và máy chính điều khiển bằng điện; các đặc trưng này góp phần giảm chất thải thông qua việc giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu tới 10%.
Thêm vào đó, vỏ tàu được phủ lớp sơn silic chống hà thay vì sơn bioxit thông thường. Sáng kiến này giúp giảm tác động tới môi trường biển, giảm sức cản của vỏ tàu, và nhờ đó được kỳ vọng góp phần tiết kiệm nhiên liệu.
Các két nhiên liệu được bảo vệ trên trên tàu cũng là một sáng kiến bảo vệ giúp ngăn chặn khả năng tràn dầu.
Nhờ những đặc điểm ưu việt trên, Emma Maersk đã giành được danh hiệu “Tàu của năm 2007” do Lloyd's List trao vào tháng 3 năm 2007 tại Luân Đôn, ghi nhận thành công của Maersk Lines trong việc áp dụng các tiêu chuẩn về các mặt cải tiến, môi trường, và an toàn.

Thông số

THÔNG SỐ CHUNG
Tên tàu Emma Maersk
Chủ tàu A. P. Moller-Maersk Group
Quốc tịch Đan Mạch
Xưởng đóng tàu Odense Steel Shipyard Ltd, Đan Mạch
Cảng đăng ký Taarbæk, Đan Mạch
Hô hiệu OYGR2
Số IMO 9321483
KÍCH THƯỚC
LOA 397m
Beam 56m
Draft 15.5m
Depth 30m
TRỌNG TẢI
GT 170,974
NT 55,396
DWT 156,907
Sức chở 11000TEU
Ổ điện lạnh 1000
Thuyền bộ 13 người (với đủ chỗ cho 30 người)
MÁY CHÍNH
Máy chính Wartsila Sulzer RTA96-C
Công suất 109,000 HP
Tốc độ 25.5 hải lý / giờ

Chuyến khai trương

Emma Maersk service routeChuyến khai trương do thuyền trưởng Henrik L. Solmer đảm nhiệm có lịch trình như bảng dưới đây. Hiện Emma Maersk vẫn đang được khai thác trên tuyến Châu Âu – Viễn Đông.






Lịch tàu chuyến khai trương như bảng dưới đây

Tên cảng Tên cầu tàu Ngày đến Ngày rời
Aarhus Aarhus APM terminal 14 Sep 2006 07:00 14 Sep 2006 15:00
Gothenburg Skandiahamnen Gothenburg 14 Sep 2006 23:00 15 Sep 2006 16:00
Bremerhaven North Sea Terminal Bremerhaven 18 Sep 2006 06:00 18 Sep 2006 22:00
Rotterdam APM Terminals Rotterdam 20 Sep 2006 03:00 20 Sep 2006 15:00
Algeciras Algeciras - ML Terminal 23 Sep 2006 08:00 24 Sep 2006 14:00
Suez Canal Canal Zone Terminal 28 Sep 2006 19:00 29 Sep 2006 17:00
Singapore Singapore/PSA Terminal 09 Oct 2006 01:00 10 Oct 2006 04:00
Kobe Kobe Rokko Terminal 15 Oct 2006 08:00 15 Oct 2006 20:00
Nagoya Nagoya Terminal 16 Oct 2006 11:00 16 Oct 2006 23:59
Yokohama Maersk Yokohama Terminal 17 Oct 2006 14:00 18 Oct 2006 11:00
Yantian YanTian Intl. Container Terminal 21 Oct 2006 16:00 22 Oct 2006 10:00
Hong Kong Hong Kong / Modern Terminals Ltd. 22 Oct 2006 15:00 23 Oct 2006 05:00
Tanjung Pelepas Pelabuhan Tanjung Pelepas Terminal 25 Oct 2006 23:00 26 Oct 2006 19:00
Sau đó tàu hành trình quay lại Châu Âu

Tàu chị em

Emma Maersk là một trong số 8 tàu thuộc thế PS-Class. Đây là thế hệ tàu container mới nhất với một số đặc trưng ấn tượng như sau:
  • Công suất máy chính tương đương với 1.156 xe con;
  • Chạy 66 km sử dụng 1 kWh năng lượng trên một tấn hàng. Một máy bay Jumbo Jet chạy nửa km sửa dụng cùng một lượng năng lượng trên một tấn hàng;
  • Neo của tàu nặng 29 tấn, tương đương với 5 con voi châu Phi trưởng thành;
  • Một con tàu PS-Class chạy khoảng 170.000 dặm biển mỗi năm, tương đương với 7.5 lần vòng quanh thế giới;
  • Tàu PS-class có thể chở 11.000 container 20’ đầy hàng, tương đương với sức chở của một đoàn tàu dài 71 kilomet;
  • Tổng cộng, khu thượng tầng và buồng lái của một tàu PS-class cao ngang tòa nhà 12 tầng;
  • Lớp sơn silic mới được phát minh thân thiện với môi trường được sử dụng sơn phần chìm của tàu có hiệu quả giảm ma sát, giúp tiết kiệm dự kiến tới 1.200 tấn nhiên liệu một năm;
  • Một tàu PS-class được lắp trên 40.000 mét đường ống, gần bằng chiều dài đoạn đường chạy ma-ra-tông;
  • Một tàu PS-class được trang bị một hệ thống tái sử dụng nhiệt, giúp tiết kiệm tới 10% công suất máy chính, tương đương với tiêu thụ điện năng bình quân một năm của 5.000 hộ gia đình Châu Âu.
Số
IMO
Số
thân tàu
Tên tàu Ngày đặt tên Ngày khai
trương
Cảng đăng ký
(Đan Mạch)
9321483 L203 Emma Mærsk 12-Aug-06 8-Sep-06 Taarbæk
9321495 L204 Estelle Mærsk 2-Oct-06 9-Nov-06 Hellerup
9321500 L205 Eleonora Mærsk 25-Nov-06 21-Jan-07 Svendborg
9321512 L206 Evelyn Mærsk 3-Mar-07 29-Mar-07 Copenhagen
9321524 L207 Ebba Mærsk 21-May-07 6-Jun-07 Copenhagen
9321536 L208 Elly Mærsk 25-Aug-07 ? Svendborg
9321548 L209 Edith Mærsk 3-Nov-07 ? Roskilde
9321550 L210 Eugen Maersk 15-Dec-07 ? Randers
Ảnh dưới đây chụp hai tàu chị em thuộc thế hệ PS đang nằm tại cầu AMP cảng Aarhus, Đan Mạch vào ngày 11/11/2006.
Emma Maersk & Estelle Maersk
Ảnh này được chụp vài phút sau khi tàu Emma Maersk kết thúc chuyến đầu tiên trên tuyến Âu – Á (Aarhus, Gothenburg, Bremerhaven, Rotterdam, Algeciras, the Suez Canal, Singapore, Yantian (Shenzhen), Kobe, Nagoya, Yokohama, Yantian, Hong Kong, Tanjung Pelepas, the Suez Canal, Felixtowe, Rotterdam, Bremerhaven, Gothenburg, Aarhus). Bên phải là tàu Emma Maersk, bên trái là tàu chị em Estelle Maersk đang nằm khắc phục một số vấn đề về kĩ thuật trước khi bắt đầu chuyến khai trương trên cùng tuyến dịch vụ.

Máy chính

Tàu Emma Maersk được trang bị 1 động cơ Wärtsilä-Sulzer RTA96-C có công suất 109.000 mã lực (82 MW) và 5 động cơ Caterpillar 8M32 có công suất 40.000 mã lực (29,4 MW).

Sự kiện liên quan

Hai sự việc quan trọng liên quan đến con tàu Emma Maersk đặc biệt này. Thứ nhất, trong thời gian đóng tàu tại xưởng Odense Steel, việc hàn cắt đã gây cháy trong thượng tầng. Đám cháy khá lớn, lẽ đã có thể thiêu trụi phần cabin cao ngang tòa nhà 12 tầng, tuy nhiên lực lượng cứu hỏa đã hỗ trợ kịp thời, cứu con tàu huyền thoại này khỏi thảm họa. Xem vụ cháy trong video clip dưới đây.
Sự kiện thứ hai, khi gần đến Giáng sinh 2006, Emma Maersk phải chạy kịp lịch để chở 45.000 tấn hàng Giáng sinh từ Trung Quốc đi Anh và một số cảng lớn châu Âu. Tàu được mệnh danh là SS Santa vì chở hàng Noen đến châu Âu chỉ vài ngày trước lễ Giáng sinh. Theo BBC News, hàng trăm người đã xếp hàng trên bờ để chiêm ngưỡng Emma Maersk tiến vào cảng Felixstowe, Anh. Cũng trong thời gian này, BBC đã có cuộc phỏng vấn thuyền trưởng Henrik Solmer về trải nghiệm của ông trên con tàu container siêu lớn này.

Các tàu mang tên Emma Maersk

Một điều thú vị là trước khi đặt đóng con tàu container khổng lồ này, tập đoàn A.P. Maersk cũng đã có tới 8 con tàu khác đã từng mang tên Emma Maersk, chi tiết như bảng dưới đây.
Số
IMO/ID
Năm
đóng
Loại
tàu
DWT Tên cũ Nơi/Năm
giải bản
5332252 1924 Hàng 5242 26 FORDEFJORD - 37 RENA -
56 SLOWACKI - 74 RODANTHI A.
Piraeus 2.79
5606819 1928 Dầu 8278 41 SALVATOR - 46 EMMA MAERSK - 56 PICKANINNY La Spezia 8.10.59
5406730 1957 Dầu 18116
63 MAGALLANES Pusan 16.11.76
6404844 1964 Dầu 63675
- Kaohsiung 8.3.78
7702035 1979 Hàng 29750 84 PFC JAMES ANDERSON JR. đang hoạt động
8321395 1985 Dầu 50600 92 ODENSE MAERSK - 00 JAG PANKHI - 02 FAIR VOYAGER - 05 OCEAN GRACE đang hoạt động
9002611 1993 Dầu 299700 97 BRITISH VIGILANCE– 02 EUGEN MAERSK  04 UNIVERSAL HOPE đang hoạt động
9002635 1995 Dầu 299700 97 EMMA MAERSK –
04 UNIVERSAL PEACE
iđang hoạt động
Một số tiêu chí đứng đầu
So sánh trực quan các tàu lớn nhất thế giới
- Tàu container lớn nhất từ trước tới nay. Trước đó, tàu Axel Maersk 9.300TEU đóng năm 2003 đã từng là con tàu lớn nhất tính tới thời điểm đó.
- Tàu lớn dài nhất đang còn khai thác trên biển. Thực tế, con tàu lớn nhất trong lịch sử là tàu Knock Nevis (dài 458 mét), nhưng tàu này đã chuyển sang làm kho nổi.
- Tàu có động cơ diesel công suất lớn nhất (109.000 mã lực), tương đương với công suất của 1.156 xe ô tô con
- Tàu có trục chân vịt dài nhất (120 mét)

Hình bên so sánh chiều dài của các con tàu lớn nhất trong lịch sử. Từ trên xuống: Knock Nevis (không còn chạy biển), Emma Maersk, RMS Queen Mary 2, MS Berge Stahl, và USS Enterprise

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com