7/11/11

Dich vụ gom hàng (Consolidation hay Groupage):


 Khái niệm:
         
         Gom hàng có nghĩa là tập hợp những kiện hàng lẻ của nhiều người gửi thành một lô hàng lớn ở một địa điểm gửi đưa đến cho nhiều người nhận ở một địa điểm khác thông qua đại lý của người gom hàng ở nơi đến để giao lẻ cho từng người nhận.

          FORWARDER khi làm nhiệm vụ của người gom hàng, sẽ giao cho người chuyên chở những container xếp đầy hàng gồm nhiều lô hàng lẻ (LCL) gộp lại và được hưởng giá cước nguyên container.

  Các hình thức thu gom hàng lẻ đường biển: có hai hình thức
Gom hàng qua từng chặng: Những lô hàng lẻ có đích đến khác nhau được đóng chung trong một container rồi gửi cho đại lý FORWARDER của mình tại điểm gom hàng. Tại đây container được dỡ ra và kết hợp đóng chung với hàng của đại lý đó từ các nước khác trong vùng chuyển đến để đóng chung một container khác có chứa các lô hàng cùng chung một cảng đích rồi tiếp tục gửi đi.
Gom hàng suốt: là những lô hàng lẻ có cùng một nơi đến được đóng chung vào một container và gửi thẳng từ cảng đi đến điểm đích, không phải dỡ ra và đóng lại tại một điểm chuyển tải.

Vai trò của một FORWARDER khi làm người gom hàng:
  Trong vận tải thu gom hàng, FORWARDER hoạt động như là người mua “buôn” khoang chứa hàng lớn để bán “lẻ” cho khách hàng:

Đối với những người có hàng gửi lẻ, nhận lẻ thì người gom hàng là người chuyên chở. FORWARDER sẽ lấy danh nghĩa của mình thực hiện dịch vụ và cấp Vận đơn gom hàng (House B/L) của mình cho những người gửi hàng lẻ:
+ Người xuất khẩu khi có lô hàng không đủ xếp đầy một container, sẽ sử dụng hình thức gửi lẻ để giảm cước phí chuyên chở.
+ Người nhập khẩu khi mua nhiều lô hàng nhỏ của nhiều người bán, sẽ sử dụng dịch vụ gom hàng, thông qua FORWARDER gom hàng lại và gửi cho mình.

Đối với người “chuyên chở thực sự” (Actual Carrier), FORWARDER là người gửi hàng.
Do cấp vận đơn của chính mình, FORWARDER đóng vai trò của một người chuyên chở và chịu trách nhiệm thực hiện tòan bộ viêc vận tải từ lúc nhận hàng ở dịa điểm đi cho đén khi giao hàng ở nơi đến. Nói cách khác, FORWARDER chịu trách nhiệm về những mất mát hư hỏng có thể xảy ra khi hàng nằm trong sự trông giữa của người “chuyên chở thực sự”.

Chứng từ vận tải chủ yếu trong dịch vụ gom hàng của FORWARDER: 

Việc chuyên chở hàng lẻ do FORWARDER đảm nhiệm, gom hàng từ các chủ hàng lẻ và thu xếp tổ chức chuyên chở, thì có 2 loại vận đơn được ký phát:

Vận đơn của người giao nhận – gom hàng (House B/L): do người giao nhận đứng trên danh nghĩa người thầu chuyên chở cấp phát. Vận đơn này theo mẫu riêng của người giao nhận hoặc theo mẫu của FIATA. Chứng từ này cấp cho mỗi chủ hàng lẻ để khi hàng đến người nhận hàng xuất trình cho đại lý FORWARDER ở cảng dỡ (Breakbul agent) giao hàng.

Vận đơn chủ (Master Ocean B/L): sau khi nhận container chứa hàng từ người đại lý giao nhận, người chuyên chở thực sự sẽ ký phát cho Forwarder vận đơn theo cách gửi trọn FCL/FCL. Trên vận đơn sẽ ghi người gởi hàng là đại lý giao nhận tại cảng gửi và người nhận hàng là đại lý/ đại diện của người đại lý giao nhận tại cảng đến.

Loại vận đơn này chỉ được dùng vào vận chuyển giao nhận hàng và điều chỉnh pháp lý giữa người chuyên chở và người đại lý giao nhận mà không có chức năng thanh toán.

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Tin kinh tế

Hãng tàu container

Giao nhận vận tải quốc tế

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com