7/9/11

Máy soi container Hải Phòng : Lợi bất cập hại

 Theo dddn.com.vn





Theo Tổng cục Hải quan, nếu trước đây kiểm tra hàng hoá thông quan bằng thủ công mất ít nhất là 2h/container, thì nay việc đưa máy soi container vào sử dụng, thời gian kiểm tra rút ngắn chỉ còn khoảng 15 phút cho mỗi container. Tuy nhiên, trong thực tế, sử dụng máy soi cũng gặp một số phiền toái.

Hệ thống máy soi container cố định cỡ lớn phục vụ quản lý hải quan
tại Hải Phòng có thể soi 150 xe chở container/ngày

Tháng 4/2011, Hải quan Hải Phòng đưa máy soi container vào hoạt động ông Nguyễn Tiến Lộc – Cục trưởng Cục  Hải quan Hải Phòng khẳng định máy soi container sẽ góp phần đẩy mạnh quá trình cải cách hiện đại hoá hải quan, gắn với thông quan điện tử, giảm thời gian thông quan và tiết kiệm chi phí cho DN.


Quy trình nhiêu khê

Để soi được một container, DN phải làm 2 lá đơn: 1 gửi cho hãng tàu để xin phép cho mượn container mang đi soi; 1gửi cho hải quan của cảng, xin được kéo container ra để làm thủ tục kiểm hoá qua máy soi. Sau khi nhận được sự đồng ý của 2 cơ quan này, DN sẽ làm việc với cảng để nâng hạ container, thuê xe vận chuyển từ bãi về khu vực đặt máy soi.

Đến đây, cán bộ hải quan nhận hồ sơ để đối chiếu số hiệu của container, sau đó xe sẽ vào vị trí soi chiếu. Căn cứ hình ảnh soi chiếu của từng container, thông tin trên hồ sơ hải quan, dữ liệu cân điện tử, thông tin khác có tại thời điểm soi chiếu để phân tích, đánh giá và kết luận về hình ảnh soi chiếu, nhập kết luận soi chiếu vào hệ thống. Sau khi có kết quả, trong trường hợp hình ảnh soi chiếu có nghi vấn chưa xác định được nội dung kiểm tra, Hải quan sẽ đề nghị mở container để kiểm tra hoặc lấy mẫu kiểm tra thủ công. Trường hợp hình ảnh soi chiếu không có gì nghi vấn, container sẽ được kẹp chì hải quan và đưa về cảng hạ hàng chờ xuất tàu. Thời gian soi mỗi container khoảng 15-20 phút.

Tuy nhiên, để mang được container ra đi soi, DN phải được sự đồng ý của hãng tàu. Với những hãng tàu ở VN thì còn dễ, trường hợp hãng tàu không có văn phòng ở VN, việc soi container khi đã vào bãi là cả một vấn đề lớn.

Phiền phức 

Hệ thống máy soi container cố định cỡ lớn phục vụ quản lý hải quan tại Hải Phòng có thể soi 150 xe chởcontainer/ngày, với tần suất 15 phút/xe, soi cùng lúc 1 container 40 feet hoặc 2 container 20 feet đặt trên xe. Việc sử dụng máy soi đã rút ngắn thời gian kiểm tra hàng hoá từ 5-6 lần so với trước. Nhờ đó mà giảm thời gian thông quan, hạn chế các phiền hà và chi phí tháo dỡ hàng hoá, giảm tình trạng quá tải, ách tắc hàng hoá tại cảng.

Song, việc sử dụng máy soi container đã không mang lại nhiều điều như mong đợi mà đã gây ra... lắm phiền phức cho DN, làm tăng chi phí ít nhất 1 triệu/container cho các công đoạn thuê cẩu, thuê xe chở... Mặc dù theo quy định hiện nay, thì hải quan chưa tính... chi phí soi container. Nhân viên một DN chuyên làm thủ tục xuất khẩu hàng hoá tại Hải Phòng cho biết: “Sau khi làm hết thủ tục xin kéo, mượn container, DN sẽ phải làm việc với cảng để đóng chi phí nâng hạ container và thuê xe vận chuyển từ bãi về cảng để đặt máy soi, chi phí này không dưới... 2 triệu đồng/container. Đó là chưa tính đến các loại “chi phí” nếu DN muốn thuận lợi”. 

Vị trí đặt máy soi cũng là vấn đề mà nhiều DN khá bức xúc. Trong khi có hơn ½ hàng hoá xuất nhập của Hải Phòng đều ở cảng Đình Vũ, thì máy soi lại được đặt tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - cách cảng Đình Vũ... 3km mà con đường này vốn là “con đường đau khổ” vì... tắc. Giám đốc một DN giao nhận có kho bãi nằm trên cung đường này cho biết: “ Việc giải phóng hàng đã khó, nay lại phải kéo container đi - kéo về để... soi càng làm chúng tôi thêm mệt mỏi! Chưa kể đến thời gian chờ đợi đến lượt soi thì việc di chuyển trên tuyến 356 ra vào cảng Đình Vũ cũng đã mất gần nửa ngày. Hôm nào tắc đường, hay máy soi hỏng thì coi như mất... đứt 2-3 ngày, chi phí cứ thế mà đội lên...”.

Một vấn đề nữa mà DN cho rằng không công bằng, với những trường hợp máy soi phát hiện nghi vấn thì phải hạ hàng để kiểm tra thủ công. Nhưng cho dù  DN khai đúng và máy soi “đọc” sai thì toàn bộ chi phí phát sinh từ việc soi sai này vẫn do DN phải chi trả. Nếu có thắc mắc với Hải quan, thì được trả lời rằng, đó là chi phí... rủi ro. 
Mong rằng Hải quan Hải Phòng sớm tìm ra những cách thức khắc phục để giúp DN phần nào giảm bớt khó khăn.
                                                                                                                                 
Tid - Viko Logistics

0 comments:

Đăng nhận xét

Xúc tiến thương mại

Xuất khẩu đồ gỗ 2013: Vượt thách thức để tăng trưởngXuất khẩu đồ gỗ 2013: Vượt thách thức để tăng trưởng

Năm 2013, thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam được dự báo sẽ đối mặt với những thách thức, nhất là từ thị trường EU. Vì vậy, các doanh nghiệp trong ngành nỗ lực để tăng trưở ...

Tin kinh tế

Nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không vẫn yếu trên các tuyến châu Á – Thái Bình Dương Nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không vẫn yếu trên các tuyến châu Á – Thái Bình Dương

 Theo các số liệu lưu thông tháng 7 từ Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương, nhu cầu vận tải hàng hóa quốc tế vẫn yếu đối với các hãng hàng không này. Theo: http://vietnamshipper.com Đối với các hãng hàng không châu Á T ...

Hãng tàu container

Lịch tàu China Shipping - update liên tụcLịch tàu China Shipping - update liên tục

Dear All our valuable customers, I would like to send you our most update sailing schedule for your checking and booking arrangement. Tks for your kind support so far and we are looking to your further and extended to our service. ...

Giao nhận vận tải quốc tế

Danh mục hàng hoá cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩuDanh mục hàng hoá cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu

Danh mục hàng hoá cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu (Ban hành kèm theo Nghị định số 12  /2006/NĐ-CP ngày 23  tháng 01 năm 2006 của Chính phủ)           & ...

 
Designed by Mạc Hữu Toàn. Email: toantidviko@gmail.com